ศาลฎีกาพิพากษายืนประหาร “อาเธอร์”

2019-11-20 18:45:12

ศาลฎีกาพิพากษายืนประหาร “อาเธอร์”

Advertisement

ศาลฎีกาพิพากษายืนประหาร “อาเธอร์” หนุ่มสเปนฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหั่นศพเศรษฐีชาวสเปน ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอาเธอร์ เซการา พรินเซพ หรืออาร์ตู อายุ 40 ปี สัญชาติสเปน เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตาย หน่วงเหนี่ยวกักขัง และ ลักทรัพย์ โดยศาลเบิกตัว นายอาเธอร์ จำเลย มาจากเรือนจำบางขวาง หลังจากศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหารชีวิตสถานเดียว ปัจจุบันนายอาเธอร์ ถูกคุมขังมานานกว่า 3 ปี นับตั้งแต่ถูกจับกุมและฝากขังครั้งแรก เมื่อเดือน ก.พ.2559

ศาลฎีกา เห็นว่า แม้โจทก์ไม่มีประจักษ์พยาน แต่โจทก์มีพยานแวดล้อมเชื่อมโยงกันฟังได้ว่าจำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต และให้ชดใช้เงินคืนแก่ญาติผู้ตาย 734,940 บาท

ด้านทนายความของ นายอาเธอร์ กล่าวว่า จำเลยทำใจได้ตั้งแต่ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตแล้วว่า ข้อต่อสู้คดีนี้ค่อนข้างยาก เพราะโจทก์เองก็มีพยานหลักฐาน และหลังจากนี้ระหว่างที่รับโทษในเรือนจำก็อยากให้ตนดำเนินการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษตามระเบียบของเรือนจำ อย่างไรก็ตามเมื่อคดีเสร็จเด็ดขาดแล้ว จำเลยก็มีสิทธิจะยื่นเรื่องขอแลกเปลี่ยนนักโทษ เพื่อจะกลับไปรับโทษที่ประเทศสเปนต่อไป

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 เม.ย.2560 และศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2561 โดยทั้งสองศาลพิพากษายืนให้ประหารชีวิตสถานเดียว และให้ชดใช้เงินคืนแก่ญาติผู้ตาย 734,940 บาท