เตือนภัย! "หมึกสายวงน้ำเงิน" พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

2019-11-20 20:00:02

เตือนภัย! "หมึกสายวงน้ำเงิน"  พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า

Advertisement

เตือน "หมึกสายวงน้ำเงิน" สัตว์ทะเลที่มีพิษรุนแรง โผล่ทะเลชุมพร โดยชาวประมงจับได้ ชี้หากสัมผัสโดนตัวของมัน หรือนำไปประกอบอาหาร ก็จะเจอกับพิษอันรุนแรงกว่างูเห่า 20 เท่า สามารถเสียชีวิตได้ภายใน 2-3 นาที

นายโสภณ​ ทองดี​ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง​ (ทช.)​ กล่าวว่า​ จากกรณีที่ชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง ได้ที่ จ.ชุมพร ดูจากลักษณะแล้วหมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรง ยิ่งตอนป้องกันตัว สีของวงจะเห็นชัดมาก​ โดยหมึกทะเลชนิดนี้เป็นจำพวกหมึกสายขนาดเล็กมีพิษ ต้องระวังไว้ให้มาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะเสียชีวิตได้ภายใน 2-3 นาที​

สําหรับผู้ที่ได้รับพิษจากหมึกสายวงน้ำเงินควรทําการปฐมพยาบาลในทันทีหลังถูกกัด โดยใช้เทคนิคการกดรัดและตรึงอวัยวะส่วนนั้นไม่ให้เคลื่อนไหว เพื่อทําให้พิษไม่แพร่กระจายเข้าระบบไหลเวียนโลหิต​ โดยใช้ผ้าพันจากอวัยวะส่วนปลายไล่มาจนถึงบริเวณเหนือแผลที่ถูกกัด ถ้าเป็นบริเวณแขนหรือขาให้ใช้วัสดุไม้ดามไว้ด้วย​ ถ้าถูกกัดบริเวณลําตัวในกรณีที่พันได้ให้พันด้วยแต่อย่าให้แน่นจนทําให้หายใจลําบาก​ และไม่ควรกรีดปากแผลที่ถูกกัดเพราะจะทําให้พิษกระจายมากขึ้น​ โดยเทคนิคนี้เป็นการซื้อเวลาเพื่อให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น​ ก่อนนําผู้ป่วยส่ง รพ.




ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนนักท่องเที่ยว​ หากพบเห็นหมึกชนิดนี้ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล​ ห้ามจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหารโดยเด็ดขาด เพราะพิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้เมื่อโดนความร้อน