เสี่ยกาแฟวิวาห์สาววัย 20 อย่าแค่อิจฉาต้องดูความสำเร็จ

2019-11-20 15:30:04

เสี่ยกาแฟวิวาห์สาววัย 20 อย่าแค่อิจฉาต้องดูความสำเร็จ

Advertisement


เป็นภาพข่าวร้อน ระคนความอิจฉาของผู้คนทั่วไป กับงานวิวาห์ของเจ้าบ่าววัย 70 ปี กับเจ้าสาวแสนสวยวัย 20 ปี พร้อมสินสอดมากถึง 20 ล้านบาท


เจ้าบ่าวที่ว่า ไม่ใช่ใครที่ไหน "เสี่ยกาแฟ" นายชนะ จิระเลิศพงษ์ ทายาทรุ่นที่ 2 และ "บิ๊กบอส" บ.เขาช่องอุตสาหกรรม 1979 จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ กาแฟเขาช่อง

กาแฟและผลิตภัณฑ์กาแฟเจ้าแรกของไทยที่กล้าใช้ชื่อไทย ทั้งยังสามารถแข่งขันกับกาแฟแบรนด์เนมชื่อฝรั่งได้อย่างน่ากังขา


กาแฟเขาช่อง ถูกค้นพบและเริ่มต้นทำผลิตภัณฑ์กาแฟโดย นายจิระ จิระเลิศพงษ์ ระหว่างเดินเข้าไปในวนอุทยานเขากระช่อง จังหวัดตรัง เมื่อปี 2502 เขาสังเกตุและเก็บเมล็ดกาแฟที่กระจายตกหล่นอยู่ 2 ข้างทาง นำไปทดลองคั่วด้วยวิธีการต่างๆ กระทั่งได้กาแฟรสชาติหอม และอร่อย

ถัดมา 3 ปี เริ่มผลิตกาแฟเขาช่องออกจำหน่ายครั้งแรก ก่อนที่กิจการจะขึ้นเรื่อยๆ ปี 2518 เปิดโรงงานคั่วกาแฟขึ้นในกรุงเทพฯ หลังจากนั้น 4 ปีได้เริ่มผลิตกาแฟผงสำเร็จรูปพร้อมชงดื่ม

ปี 2527 นายชนะ เข้ารับช่วงบริหารตำแหน่งผู้จัดการ พร้อมๆการเติบโตอย่างมั่นคงของกิจการ กระทั่งถึงปี 2523 ได้จัดตั้งเป็น บ.เขาช่องอุตสาหกรรม 1979 จำกัด ปี 2534 ขยายกิจการ และ ย้ายโรงงานจากกรุงเทพฯไปตั้งที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

ความสามารถประการหนึ่งที่โดดเด่นมากของนายชนะ คือ การมีวิสัยทัศน์ และวางแผนการตลาดอย่างแยบยลรองรับการแข่งขันในตลาดผู้ค้ากาแฟที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ยุทธศาสตร์ด้านการตลาดที่เขานำมาใช้ คือรีแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์ ให้ดูทันสมัยและขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิมกาแฟเขาช่อง มุ่งเน้นไปยังกลุ่มลูกค้าวัย 35 ปีขึ้นไป ให้ขยับลงมาเป็นคนรุ่นใหม่ในวัย 25 ปีขึ้นไปแทน


เขาเริ่มตั้งแต่การปรับเปลี่ยนโลโก้ แพคเกจจิ้ง และฉลาก ให้ดูทันสมัยเตะตาคนรุ่นใหม่ ออกแคมเปญโฆษณาครั้งสำคัญ โดยดึง "บี้ เดอะสตาร์" นักร้องสุดฮ็อตขณะนั้น เป็นนายแบบ ในชุด "เขาช่อง 3 อิน 1 กับบี้" พร้อมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้เลือก ทั้งเอสเพรสโซ / ซูเปอร์ริช / นมข้น / ม็อคค่า และคาปูชิโน่ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มถึง 15%

ล่าสุด คือการดึงดาราดัง ขวัญใจวัยรุ่น "โอ้ มาริโอ" มาเป็นนายแบบโฆษณาชุดใหม่ ตอกย้ำที่มาและความสำเร็จอย่างยิ่งของกาแฟเขาช่อง

นอกจากนี้ กาแฟเขาช่อง ยังได้ทายาทรุ่นที่ 3 อย่าง อาริยา จิระเลิศพงษ์ ที่เรียนจบด้าน "food science" โดยเฉพาะ ตั้งแต่ปริญญาตรีถึงปริญญาเอก มาเสริมทัพ ดูแลศึกษา ค้นคว้าและวิจัย อีกทางหนึ่ง

ทำให้กาแฟเขาช่องมีรายได้ 1,931 ล้านบาท กำไร 379 ล้านบาทในปี 2559 / รายได้ 1,730 ล้านบาท กำไร 344 ล้านบาท ในปี 2560 และมีรายได้ 1,401 ล้านบาท กำไร 167 ล้านบาท ในปี 2561

สินสอด 20 ล้านบาท และงานวิวาห์ที่หรูอลังการ์ จึงเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของเสี่ยชนะเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลภาพ Chettha Songthaveepol,เพจบิ๊กเกรียน,Khao Shong Coffee Thailand