"เทวัญ" แย้มรายชื่อ กมธ.ศึกษาแก้ รธน. (คลิป)

2019-11-20 12:55:48

"เทวัญ" แย้มรายชื่อ กมธ.ศึกษาแก้ รธน. (คลิป)

Advertisement

"เทวัญ" แจงสรรหา กมธ.แก้รัฐธรรมนูญคืบหน้า 80% แย้มรายชื่อสัดส่วน ครม. “ปกรณ์-วุฒิสาร-ไพบูลย์” เผยกำลังทาบทามอดีต กรธ. ภาคเอกชน ร่วมด้วย

เมื่อวันที่ 20 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสรรหาบุคคลไปทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 80 ซึ่งตนได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีมาตลอด เบื้องต้นในสัดส่วนของ ครม. มี 6 คนประกอบด้วย นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และจะมีการพูดคุยเพื่อทาบทามตัวแทนองค์กรภาคธุรกิจ เข้ามาร่วมด้วย เนื่องจากเห็นว่าภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญ จึงควรมีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางแก้ปัญหา และร่างรัฐธรรมนูญ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเสนอชื่อสมาชิกวุฒิสภา ในสัดส่วนของรัฐบาล ส่วนจะมีชื่อของอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่นั้น กำลังทาบทามอยู่ เพราะขณะนี้ยังถือว่าพอมีเวลาในการพิจารณาตัวบุคคลเนื่องจากคาดว่าญัตติศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาราษฎรอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

สำหรับการเลือกประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ นายเทวัญ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่เสนอชื่อโดยปล่อยให้กรรมาธิการเลือกกันเอง และนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้กำชับ อะไรเป็นอะไรพิเศษในเรื่องดังกล่าว โดยหลังจากตนได้รายชื่อครบทั้งหมดแล้วก็จะรายงานต่อนายวิษณุอีกครั้ง