ลุ้นระทึกศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัย “ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

2019-11-20 12:10:19

ลุ้นระทึกศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัย “ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

Advertisement

ลุ้นระทึกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณี กกต.ขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ “ธนาธร” จึง สิ้นสุดหรือไม่กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.)สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) จากกรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ในเวลา 14.00 น. วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรักษาความปลอดภัยและดูแลความเรียบร้อยบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเข้มงวด โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ศาลได้นำแผงกั้นเหล็กมาวางกั้นบริเวณทางเข้า-ออกศาล พร้อมติดตั้งโทรทัศน์เพื่อการถ่ายทอดสดภาพและเสียงจากห้องนั่งพิจารณาคดีมายังห้องสื่อมวลชน และไม่อนุญาตให้ใช้บริการห้องน้ำภายในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.ทุ่งสองห้อง และกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 รวม 1 กองร้อย คอยดูแลในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเป็นคดีการเมืองที่ได้รับความสนใจ ประกอบกับมีรายงานว่าจะมีกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาให้กำลังใจ นายธนาธร รวมทั้งจะมีตัวแทนของสถานทูตมารับฟังคำวินิจฉัยด้วย

ล่าสุดตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทยได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการที่จะส่ง นายโคลิน สไตน์บัค เข้าร่วมรับฟัง ขณะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยก็ได้มีการแจ้งว่าจะส่งผู้แทนเข้าร่วมรับฟังด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในเวลา 14.00 น. หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร ไม่ได้มีปัญหา นายธนาธรก็จะได้ทำหน้าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ได้เต็มตัว แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสิ้นลงตามคำร้องของ กกต. ไม่จบแค่เพียงแค่นายธนาธร ต้องพ้นสถานะจากการเป็น ส.ส. เท่านั้น กกต.ยังต้องพิจารณาอีกว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตาม มาตรา 54 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ ที่ระบุว่า สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นส.ส.โดยทั้งรู้ว่าไม่มีสิทธิ ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมและมาตรา 132 (3) ที่ระบุว่า หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรครู้เห็น ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดโดยไม่ยับยั้ง ให้กกต.ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญขอสั่งให้ยุบพรรค

นอกจากนี้อาจเข้าข่ายมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ ที่ระบุว่า ผู้สมัครรู้ตัวว่าไม่มีสิทธิแล้วยังสมัครรับเลือกตั้ง ระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี โดยศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งจะเป็นผู้พิจารณาตัดสิน

ทั้งนี้ก่อนถึงเวลาอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น.คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมในเวลา 10.00 น.เพื่อแถลงด้วยวาจาและลงมติ และเพื่อไม่ให้ผลการวินิจฉัยรั่วไหลก่อนที่จะมีการออกนั่งบังลังก์อ่านคำวินิจฉัย ทางศาลจะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์เป็นช่วง ๆพร้อมให้ตุลาการอยู่ภายในห้องประชุม จนกว่าจะจัดทำคำวินิจฉัยเสร็จสิ้นและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในช่วงเวลา 14.00 น.

ขณะความเคลื่อนไหวรอบนอก มวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจยังคงบางตา โดยกำหนดการ นายธนาธร จะเดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 13.30 น.