“ชวน”ไม่ได้ยินข่าวซื้องูเห่าในสภาฯ

2019-11-19 15:25:07

“ชวน”ไม่ได้ยินข่าวซื้องูเห่าในสภาฯ

Advertisement

“ชวน” ยันออกระเบียบตามข้อบังคับ ไม่มีอะไรแปลก บอกไม่ได้ยิน “วันนอร์” ปูดข่าวซื้องูเห่าในสภาฯ ชี้สัตว์ทุกชนิดต้องระวังไม่ให้เข้ามาเพราะจะเป็นพิษเป็นภัย

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าการออกระเบียบให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญปฏิบัติในช่วงที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.)เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มาชี้แจงเหมือนเป็นการเอื้อให้พล.อ.ประยุทธ์ว่า ยืนยันว่าระเบียบออกมาตามข้อบังคับการประชุมสภา ซึ่งมีการระเบียบทำนองเดียวกันมาตั้งแต่สภาชุดก่อนๆ เพียงแต่ข้อปฏิบัติเปลี่ยนไป แต่เนื้อความเหมือนกันคือกรรมาธิการฯต้องรายงานประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้มีอะไรแปลกไปเพียงแต่แปลกใจว่าทำไมถึงมีปัญหา เพราะสภาฯ ชุดก่อน ตั้งแต่ปี 2552 เขาก็เป็นอย่างนี้ไม่เห็นมีใครบ่น และการออกประกาศครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ เขาคิดไปเองตามความรู้สึก ประเภทที่คิดว่าคนอื่นจะคิดอย่างเขา แต่ประธานไม่ได้คิดอย่างนั้นเราทำตามหน้าที่และตามข้อบังคับและเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เพียงแต่คนอาจจะลืมไปอ่านระเบียบเดิม สมัยที่พวกเขาเป็นรัฐบาลและประธานสภา ถ้าอ่านก็จะรู้ว่าของเดิมเป็นอย่างนี้ ระเบียบเป็นอย่างนี้ประธานก็ต้องลงนาม และกรรมาธิการแต่ละชุดก็จะรายงานโดยผ่านเลขาธิการ

ต่อข้อถามว่า ได้ยินข่าวที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่าสภาฯมีการปิดห้องซื้องูเห่าหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินข่าวนี้ สัตว์ทุกชนิดก็ต้องระวังไม่ให้เข้ามา เพราะจะเป็นพิษเป็นภัย เมื่อถามย้ำว่า ข่าวนี้จะทำให้ภาพพจน์ของสภาฯ เสียหายหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่อยากออกความเห็นในสิ่งที่สมมติขึ้นมา เดี๋ยวจะมีปัญหากระทบกัน คงต้องไปถามนายวันมูหะมันนอร์ มะทา เอง