“บิ๊กตู่”โดนวัดข้อมือเทียบไซซ์ถุงยาง 52 มม.

2019-11-19 12:50:05

“บิ๊กตู่”โดนวัดข้อมือเทียบไซซ์ถุงยาง 52 มม.

Advertisement

“บิ๊กตู่”เขินอายโดนวัดขนาดข้อมือเทียบไซซ์ถุงยางอนามัย 52 มม. ขอทุกคนใช้ถุงยางอนามัย เพื่อความปลอดภัยและต้องคำนึงถึงความสะอาด

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายจากทำเนียบรัฐบาลว่า ก่อนการประชุม ครม. กรมควบคุมโรคร่วมกับสภากาชาดไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จัททร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์วันเอดส์โลก ในวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ในปีนี้จัดขึ้นและถือโอกาสเทิดพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ในฐานะทูตสันถวไมตรีขกรมควบคุมโรคร่วมกับสภากาชาดไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์วันเอดส์โลก ในวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ในปีนี้จัดขึ้นและถือโอกาสเทิดพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ในฐานะทูตสันถวไมตรีของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ในการป้องกันเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ภายใต้ธีม “รวมพลังชุมชนยุติเอดส์ (Communities make the difference)”

ทั้งนี้มีอยู่ช่วงหนึ่งได้มีตัวแทนชุมชนเพื่อยุติปัญหาเอดส์และเป็นกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง ได้ขอใช้ข้อมือของพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อจำลองการวัดขนาดของถุงยางอนามัย ด้วยสายวัดกระดาษ ก่อนกล่าวเสียงดังว่า “นายกรัฐมนตรีข้อมือใหญ่มากเลยนะคะ ใช้ถุงยางอนามัยขนาด 52 มิลลิเมตร” ทำให้นายกฯ เขินอายพูดติดตลกว่า “ไม่ต้องใช้แล้วละมั้งรุ่นฉัน ไปวัดกับหนุ่มๆ ดีกว่า” อย่างไรก็ตามนายกฯ ยังขอให้ทุกคนใช้ถุงยางอนามัย เพื่อความปลอดภัยและต้องคำนึงถึงความสะอาด นายกฯ ก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่งในสังคม ทุกฝ่ายต้องร่วมกันตั้งแต่ระดับนโยบาย ซึ่งสอดคล้องกับฝ่ายปฏิบัติ ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา ซึ่งเป็นปัจจัยและอุปสรรคในปัจจุบัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะแก้ไขปัญหาได้คือความร่วมมือจากชุมชนและประชาชน ถ้าไม่ร่วมมือกันปัญหาทุกอย่างก็ทำไม่ได้ โดยในวันที่ 1 ม.ค. ปี 2563 รัฐบาล โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะให้สิทธิประโยชน์จัดบริการยาเพร็พ (PrEP) ในการป้องกันการสัมผัสเชื้อเอชไอวี เป็นของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นการป้องกันเอชไอวี โดยทุกคนจะต้องมีความสะอาดในการมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง

ขณะเดียวกันนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้ทดลองการวัดขนาดของถุงยางอนามัย ด้วยสายวัดกระดาษ โดยวัดได้ขนาด 56 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตาม สำหรับการวัดข้อมือเป็นการสาธิต ไม่ใช่เป็นการวัดขนาดของจริงของอวัยวะเพศ