“ชวน”ปัดแทรกแซงการทำงาน กมธ.

2019-11-18 17:25:31

“ชวน”ปัดแทรกแซงการทำงาน กมธ.

Advertisement

“ชวน” ยันประธานสภาฯไม่ไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมาธิการ ชี้ไม่มีสิทธิ์ที่จะสั่งให้ทำอะไรที่ขัดต่อภารกิจของ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประกาศระเบียบสภาผู้แทนราษฎรให้กรรมาธิการแต่ละคณะปฏิบัติ เพื่อไม่ให้การทำงานซ้ำซ้อน ว่า ระเบียบดังกล่าวเป็นข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่กำหนดไว้เช่นนั้น ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงเสนอระเบียบนี้เข้ามา เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนหน้านี้ก็เคยมี แต่ครั้งนี้เป็นระเบียบใหม่ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่เพิ่งออกมาว่าการดำเนินการของคณะกรรมาธิการ ต้องรายงานให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่กมธ.บางชุดมีปัญหา ยืนยันว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงภารกิจของคณะกรรมาธิการ เพียงแต่สมมติมีปัญหาก็สามารถแจ้งมายังประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ เพราะไม่ต้องการให้คณะกรรมาธิการแต่ละชุดมีปัญหากัน อยากให้ร่วมกันทำงานในภารกิจที่ต้องทำตามข้อบังคับ ส่วนภารกิจใดที่ซ้ำซ้อน คณะกรรมาธิการแต่ละชุดจะต้องศึกษาให้ถ่องแท้ว่าภารกิจของเขาคืออะไร ต้องพยายามหลีกเลี่ยง ไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระของเจ้าหน้าที่และบุคคลที่ถูกเชิญมา

นายชวน กล่าวต่อว่า โดยทั่วไปคณะกรรมาธิการไม่ค่อยมีปัญหา มี 1-2 คณะที่มีปัญหาขัดแย้งภายใน ซึ่งในกรณีเช่นนี้เป็นเรื่องภายในของกรรมาธิการทั้ง 15 คน และที่ปรึกษาต้องช่วยกันพยายามให้การทำงานเป็นไปโดยราบรื่น โดยมองประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ถือว่าผู้ที่ได้รับเชิญให้ชี้แจงต้องให้ความร่วมมือ ถ้าสมมติว่าผู้เชิญ เชิญผิดกฎหมายผู้นั้นก็มีโทษเหมือนกัน เช่นเดียวกับผู้ที่ถูกเชิญหากไม่ร่วมมือตามกฎหมายที่บังคับไว้ก็มีโทษเช่นกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็มีกฎหมายกำหนดภารกิจและโทษเอาไว้ ทางที่ดีที่สุดคือให้เคารพกติกา แต่ระบบนี้ต้องถือว่าสภามีอำนาจตรวจสอบ แต่สภาตรวจสอบได้ภายใต้ข้อจำกัดในอำนาจหน้าที่ของตัวเอง

ต่อข้อถามว่า คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.เชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง 4 รอบ ผู้ถูกเชิญได้ทำหนังสือชี้แจงมาแล้วยังสามารถเชิญได้อีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดของ ว่ามีประเด็นอะไรที่ขัดแย้งกัน เช่น การเชิญหรือประเด็นที่เชิญนั้นเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการชุดนั้นหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องภายในของแต่ละชุดจะพิจารณาเอง และขอให้พยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ตนพยายามข้อร้องไม่ให้มีความขัดแย้ง ขอยืนยันว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมาธิการ เพราะไม่มีสิทธิ์ที่จะสั่งให้ทำอะไรที่ขัดต่อภารกิจของเขา