5 กมธ.ซีกรัฐบาลยื่น “ชวน”พิจารณามติ กมธ.มิชอบ

2019-11-15 15:30:19

5 กมธ.ซีกรัฐบาลยื่น “ชวน”พิจารณามติ กมธ.มิชอบ

Advertisement

5 กมธ.ป.ป.ช. ซีกรัฐบาลยื่นหนังสือถึง"ชวน" ขอให้พิจารณามติ กมธ.มิชอบส่อขัดข้อบังคับการประชุมสภาฯ กรณีเชิญ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”ชี้แจงซ้ำซาก

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่รัฐสภา กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.)ในสัดส่วนรัฐบาล นำโดย นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.ป นายภานุ ศรีบุษยกาญจน์ ส.ส.สุราษฏร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอาสพลธ์ สรรณไตรภพ ส.ส. ศรีสะเกษ นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยผ่านเจ้าหน้าที่ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทบทวนมติคณะกรรมาธิการที่ส่อขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ จากกรณีมีมติในการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงอีกครั้ง เนื่องจากการลงมติขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 90 เพราะเป็นเรื่องของ ส.ส.ทั้งสภาฯได้มีการพิจารณาไปแล้ว ซึ่งอาจทำให้กรรมาธิการทั้งคณะมีความผิดตามกฎหมาย ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม

นายสิระ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือยื่นถึงนายชวน เพื่อให้พิจารณาว่ามติในที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. มีมติที่ไม่ชอบหรือไม่ และขัดกับข้อบังคับ สภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 90 หรือไม่ เพราะมีความไม่สบายใจ ในการทำงานของประธานคณะกรรมาธิการแทนที่จะปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐที่โกงประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ แต่ผ่านมา 4 สัปดาห์แล้วที่ยังใช้เวลาอันมีค่าของประชาชน มาทำเรื่องส่วนตัวเป็นการชำระแค้นกันหรือไม่ จึงอยากให้ประชาชนช่วยตัดสินใจว่า เรื่อง การถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีได้มีการพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาผู้ที่ถูกเชิญมาชี้แจงได้ทำเอกสารและส่งตัวแทนมา ชี้แจงหมดแล้วด้วย จึงเห็นว่าประธานกรรมาธิการป.ป.ช.ไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่หรือไม่ แทนที่จะใช้เวลาไปทำเรื่องที่เป็นปัญหาการทุจริต ทำให้ประเทศชาติเสียเวลาและเสียโอกาส

“ในการประชุมกมธ.ป.ป.ช.ในวันที่ 20 พ.ย.นี้พวกผมยังคงเดินหน้า เสนอให้เปลี่ยนตัวประธาน กมธ.ป.ป.ช. ซึ่งยังมั่นใจว่ามีเสียงพอเพียงโดยดูได้จากวันนี้ที่มาร่วมแถลงข่าว ก็ไม่ได้มีเฉพาะกรรมาธิการจากพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แต่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นด้วย”นายสิระ กล่าว