“แชร์แม่มณี” เสียหายกว่า 200 ล้าน เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอ

2019-11-14 10:50:20

“แชร์แม่มณี” เสียหายกว่า 200 ล้าน เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอ

Advertisement

ผบช.ภ 4 เผยคืบหน้า คดีแชร์แม่มณีเตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอรับต่อ ค่าเสียหายกว่า 200 ล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 400 ราย เตือนอย่าหลงเชื่อ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยความคืบหน้าในคดีแชร์แม่มณี หลังเดินทางมาแถลงการณ์จับกุมตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ ในพื้นที่ จ.นครพนม ว่า สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีแชร์แม่มณี ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 ล่าสุดมอบหมายให้พื้นที่ 12 จังหวัด นำสำนวนไปส่งมอบให้ตำรวจภูธรภาค 4 ดำเนินการตามกระบวนตามกฎหมายแล้ว โดยมีผู้เสียหายทั้งหมด 475 ราย มูลค่าทรัพย์สินความเสียหายกว่า 221 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 39 คดี ส่วนทรัพย์สินที่ตรวจยึด เป็นเงินสด จำนวน 17 ล้านบาท อายัดในบัญชีอีก 15 ล้านบาท รวมเงินสดทั้งหมด กว่า 30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินที่ตรวจยึดเป็น บ้าน ที่ดิน รถยนต์ ทองคำ และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 130 ล้านบาท ซึ่งสำนวนคดีทั้งหมด 93 สำนวน อยู่ที่ ตำรวจภูธรภาค 4 แล้ว พร้อมสรุปสำนวน นำส่งให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในวันที่ 18 พ.ย. นี้ จากนั้นอำนาจการสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 จะสิ้นสุด จากนี้ หากประชาชนผู้เสียหาย ยังไม่ได้แจ้งความ หลังจากวันที่ 18 พ.ย.2562 จะต้องไปแจ้งความต่อ ศูนย์ปฏิบัติการกรมสอบสวนคดีพิเศษ ภาค 4 ขอนแก่น ซึ่งจะรับช่วงทำคดีต่อไป

ส่วนการขยายผลเครือข่ายที่ผ่านมา ทางตำรวจได้มีการจับกุม ทั้งหมด 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่อายุยังน้อง เด็กเยาวชน ทั้งหมด ซึ่งเป็นเหยื่อที่ไปหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ และมีการทำเป็นขบวนการ ร่วมโกงแชร์แม่มณี และมีการสร้างภาพลักษณ์ในการไลฟ์สดสร้างความเชื่อถือในรูปแบบต่างๆ เป็นกลยุทธ์ในการหลอกลวงให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ซึ่งถือเป็นวิธีการเดิมๆ ที่เคยเกิดคดีโกงแชร์ขึ้น




ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชน เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ที่ให้ผลกำไรเกินความเป็นจริง เช่น แชร์แม่มณี มีการคืนกำไร คิดเป็นร้อยละ 3 บาท ต่อวัน ไม่มีอะไรที่ได้ผลกำไรมากขนาดนี้ หากพบกลุ่มแชร์ลักษณะนี้อย่าตกเป็นเหยื่อ สุดท้ายหลายรายสูญเสียเงินเปล่าประโยชน์ ส่วนผู้เสียหายที่สูญเงินไป จะได้เงินคืนหรือไม่นั้น ขอนำเรียนว่าต้องรอขั้นตอนกระบวนตามกฎหมาย และผลพิจารณาของศาล ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร ฝากผู้เสียหายรอขั้นตอนของการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ทางออกที่ดีประชาชน ควรตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียด อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ