ยิวยิงถล่มนักรบกาซาข้ามพรมแดนดุเดือด

2019-11-14 08:15:45

ยิวยิงถล่มนักรบกาซาข้ามพรมแดนดุเดือด

Advertisement

ความรุนแรงข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มหัวรุนแรงในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันพุธ หนึ่งวันหลังอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารผู้บัญชาการนักรบศักดิ์สิทธิ์กลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จิฮัด หรือ พีไอเจ (Palestinian Islamic Jihad) โดยกลุ่มหัวรุนแรงยิงจรวดโจมตีอิสราเอลหลายร้อยลูก และเครื่องบินรบอิสราเอลก็โจมตีตอบโต้

การยิงถล่มกันอย่างดุเดือดของทั้ง 2 ฝ่าย ดูเหมือนหนักหน่วงสุดในรอบหลายเดือน และยังไม่มีท่าทีจะยุติลงง่าย ๆ หลังจากหยุดพักประมาณ 6 ชั่วโมง เมื่อคืนวันอังคาร แต่การโจมตีก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เมื่อกลุ่มพีไอเจ กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงชาวปาเลสไตน์ ในเขตฉนวนกาซา ที่อิหร่านให้การสนับสนุน และประกาศอุดมการณ์ “ทำลายล้างอิสราเอล” ระดมยิงจรวดข้ามแดนเข้าสู่อิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กองทัพอิสราเอลใช้วิธีตอบโต้แบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ส่งฝูงบินรบข้ามแดน โจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายในฉนวนกาซา

ความสูญเสียจนถึงวันพุธ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งบริหารจัดการโดยกลุ่มฮามาส เผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 26 ศพ รวมถึงนักรบพีไอเจอย่างน้อย 16 คน และมีเด็กด้วย 3 คน ส่วนทางฝั่งอิสราเอล ประชาชน 63 คน ได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บ และตื่นตกใจจนเกิดอาการช็อก




รัฐบาลอียิปต์และเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ พยายามจะเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่พีไอเจ กล่าวว่า “ยังไม่ถึงเวลา” ที่จะมาพูดคุย เกี่ยวกับการเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

การสู้รบปะทุขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร หลังจากกองทัพอิสราเอลสังหาร นายบาฮา อาบู เอล-อัตตา หนึ่งในผู้บัญชาการรบของพีไอเจ พร้อมด้วยภรรยา ขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน ในฉนวนกาซา เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า นายอัตตาอยู่เบื้องหลังการยิงจรวดข้ามแดนโจมตีอิสราเอล นับครั้งไม่ถ้วน และกำลังวางแผนแทรกซึมเขตแดนครั้งใหญ่



อย่างไรก็ตาม กลุ่มหัวรุนแรงอิสลามิก จีฮัด เสนอเงื่อนไขการหยุดยิงกับอิสราเอล ซึ่งมีอียิปต์เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย โดยบอกว่า หากไม่ปฏิบัติตาม กลุ่มพีไอเจ ก็จะยังคงยิงโจมตีข้ามพรมแดนต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เงื่อนไขการหยุดยิงถูกเสนอโดยนายเซยัด อัล-ตากาลา หัวหน้ากลุ่มอิสลามิก จีฮัด ในการให้สัมภาษณ์กับอัล-มายาดีน ทีวี รวมทั้งให้อิสราเอลหยุดโจมตี ต่อกลุ่มหัวรุนแรงและผู้ประท้วงบริเวณพรมแดนกาซา และหามาตรการผ่อนคลายการปิดล้อมดินแดนปาเลสไตน์ด้วย