ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดรับมือประท้วง

2019-11-14 08:05:25

ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดรับมือประท้วง

Advertisement

ฮ่องกงประกาศให้โรงเรียนทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งโรงเรียนอนุบาล ปิดการเรียนการสอนในวันพฤหัสบดี ขณะที่เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ ยังต้องเผชิญหน้ากับความไม่สงบอีกหนึ่งวัน

โดยกระทรวงศึกษาธิการประกาศมาตรการดังกล่าวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อวันพุธ อ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย ด้านมหาวิทยาลัยไชนีส ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) หรือ CUHK แถลงด้วยว่า จะยกเลิกการเรียนการสอนในช่วงที่เหลือของเทอมนี้ หลังจากเกิดความรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ซึ่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮ่องกงแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่เกิดการปะทะกันในช่วงคืนวันอังคาร ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่สวมหน้ากากปิดหน้า ที่เริ่มจุดไฟเผาและขว้างระเบิดเพลิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

การปะทะกันเกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วเกาะฮ่องกง ไม่กี่ชั่วโมงหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง กล่าวว่า ฮ่องกงถูกผลักเข้าใกล้การล่มสลายอย่างสิ้นเชิงแล้ว

นักศึกษาคนหนึ่งกล่าวกับบีบีซีว่า นี้ไม่ใช่การปกป้องมหาวิทยาลัย ซียูเอชเค (CUHK) เท่านั้น แต่ยังเป็นจิตวิญญาณของการปกป้องเสรีภาพทางการเมืองและสิทธิที่ชาวฮ่องกงควรจะได้รับด้วย




สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่แพทย์รักษาประชาชนอย่างน้อย 70 คนหลังการปะทะ ซึ่งในจำนวนนี้ บาดเจ็บสาหัสอย่างน้อย 4 คน และมีผู้ถูกจับประมาณ 142 คน ตั้งแต่วันอังคาร เพิ่มตัวเลขผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้นเป็นมากกว่า 4,000 คนตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วง ส่วนภาพในวันพุธ ยังมีนักศึกษาและผู้ประท้วงจำนวนมาก ปักหลักอยู่ในมหาวิทยาลัย CUHK บางคนมีอาวุธเป็นระเบิดเพลิง หรืออาวุธอื่น ๆ รวมทั้งธนูและลูกศร ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้แสดงลูกศรให้สื่อมวลชนดู พร้อมอ้างว่า พวกเขาอาจต้องจัดหาชุดที่สามารถป้องกันวัตถุมีคมให้เจ้าหน้าที่

ส่วนสำนักงานประสานงานของจีน ในฮ่องกง แถลงว่า ฮ่องกงกำลัง “ไถลเข้าสู่นรกของการก่อการร้าย” และเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการรุนแรงกวาดล้างอย่างเด็ดขาด