ยานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นกลับสู่โลก

2019-11-13 17:20:14

ยานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นกลับสู่โลก

Advertisement

ยานสำรวจอวกาศ "ฮายาบุสะ-2" จะผละออกจากวงโคจรรอบดาวเคราะห์น้อย "ริวงุ" ที่อยู่ไกลโพ้นในอวกาศ และออกเดินทางมุ่งหน้ากลับสู่โลก ในวันพุธ (13 พ.ย.) หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยยานฮายาบุสะ-2 จะนำตัวอย่างดินและหินที่เก็บจากดาวเคราะห์ มาทำการตรวจวิจัย เพื่อไขปริศนาต้นกำเนิดระบบสุริยจักรวาล

แถลงการณ์ของ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ จาซา (Japan Aerospace Exploration Agency : JAXA) เมื่อวันอังคาร ระบุว่า การเดินทางไกลกลับคืนสู่โลกของยานสำรวจฮายาบุสะ-2 จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.05 น. วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น และคาดว่ายานจะกลับถึงโลกพร้อมกับตัวอย่างดินและหินอันล้ำค่า ประมาณปลายปี พ.ศ. 2563

นายยูอิจิ ทสึดะ ผู้จัดการโครงการสำรวจดาวเคราะห์น้อยของจาซา เผยว่า ยานสำรวจฮายาบุสะ-2 ขนาดเท่าตู้เย็น ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2557 และใช้เวลาเดินทางผ่านอวกาศนาน 3 ปีครึ่ง กว่าจะถึงจุดหมายดาวเคราะห์น้อยริวงุ ซึ่งชื่อหมายถึง "วังมังกร" ในภาษาญี่ปุ่น ที่อยู่ห่างจากโลกออกไปประมาณ 300 ล้านกิโลเมตร แต่การเดินทางกลับจะใช้เวลาน้อยกว่า เนื่องจากโลกกับดาวริวงุอยู่ใกล้กันในจุดปัจจุบัน




นายทสึดะ เผยอีกว่า โครงการสำรวจดาวริวงุ 6 ปี หมดค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000 ล้านเยน หรือ 8,338 ล้านบาท ยานฮายาบุสะ- 2 จะกลับสู่โลก พร้อมกับตัวอย่าง "คาร์บอนและอินทรียสาร" ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการกระจายของสสาร รอบระบบสุริยะ รวมทั้งเหตุใดมันจึงมีอยู่บนดาวริวงุ และมันเกี่ยวข้องกับโลกเราอย่างไร ซึ่งทั้งหมดจะเผยให้เห็นลักษณะของระบบสุริยะ เมื่อตอนก่อกำเนิดเมื่อประมาณ 4,600 ล้านปีก่อน