กษัตริย์สเปนเสด็จเยือนคิวบา

2019-11-13 17:15:49

กษัตริย์สเปนเสด็จเยือนคิวบา

Advertisement

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีเลติเซีย แห่งราชวงศ์สเปน ทรงสร้างประวัติศาสตร์ เป็นกษัตริย์พระองค์แรกของประเทศ ที่เสด็จเยือนคิวบาอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมงานฉลองครบรอบ 500 ปี การก่อตั้งกรุงฮาวานา

กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 และพระราชินีเลติเซีย เสด็จโดยเครื่องบินพระที่นั่ง ถึงท่าอากาศยานนานาชาติโฮเซ มาร์ติ ในกรุงฮาวานา เมื่อคืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศ และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคิวบา เฝ้ารอรับเสด็จที่สนามบิน

ตามหมายกำหนดการ กษัตริย์และพระราชินีแห่งสเปน จะประทับอยู่ในคิวบา เป็นเวลา 3 วัน โดยนอกจากการพบกับประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-กาเนล ผู้นำคิวบา ที่ทำเนียบแห่งการปฏิวัติ และทอดพระเนตรสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศเกาะแห่งนี้แล้ว ยังจะร่วมแสดงความยินดีกับชาวคิวบา ที่จัดงานฉลองตลอดสัปดาห์ ในวาระครบรอบ 500 ปี การก่อตั้งกรุงฮาวานา เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2062




การเสด็จเยือนคิวบาของสมเด็จพระราชธิบดีเฟลิเปที่ 6 ยังถือเป็นประวัติศาสตร์ของ 2 ประเทศ เนื่องจากทรงเป็นกษัตริย์สเปนพระองค์แรก ที่เสด็จเยือนประเทศที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของสเปน นับตั้งแต่คิวบาได้รับเอกราชจากรัฐบาลในกรุงมาดริด เมื่อปี พ.ศ. 2441 หลังตกเป็นดินแดนอาณานิมนานเกือบ 400 ปี.

ปัจจุบันสเปนเป็นประเทศหุ้นส่วนการค้าใหญ่สุดอันดับ 3 ของคิวบา รองจากจีนและเวเนซุเอลา โดยมีมูลค่าการค้า 2 ทางเมื่อปีที่แล้ว ที่ 1,390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 42,123 ล้านบาท.