ถ่ายภาพกระจงได้ในป่าเวียดนาม

2019-11-13 17:10:39

ถ่ายภาพกระจงได้ในป่าเวียดนาม

Advertisement

กระจง สัตว์คล้ายกวางขนาดจิ๋ว แต่พบเห็นได้ยากมาก และนักวิทยาศาสตร์ไม่เคยเห็นตัวเป็น ๆ มานานเกือบ 30 ปี ล่าสุดถูกบันทึกภาพได้ ในป่าทางภาคใต้ของประเทศเวียดนาม จากการเปิดเผยของกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก "โกลบอล ไวลด์ไลฟ์ คอนเซอร์เวชั่น" หรือ จีดับเบิลยูซี (Global Wildlife Conservation : GWC) เมื่อวันอังคาร

แถลงการณ์ของจีดับเบิลยูซี กล่าวว่า ภาพกระจงหลังสีเงิน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กวางหนูเวียดนาม ถูกบันทึกโดยกล้องดักถ่าย ที่ติดตั้งไว้ในป่าแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของเวียดนาม แต่ขอไม่เปิดเผยสถานที่แน่ชัด

กระจง ซึ่งมีขนาดรูปร่างเท่ากระต่าย ไม่ใช่สัตว์ประเภทกวางหรือหนู แม้จะมีชื่อเล่นอย่างนั้น และมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทเท้ามีกีบ ที่มีขนาดรูปร่างเล็กที่สุดในโลก




นายอัน เหวียน นักวิทยาศาสตร์อนุรักษ์แห่งสถาบันวิจัยสวนสัตว์และสัตว์ป่าไลบ์นิตซ์ องค์กรหุ้นส่วนโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่าร่วมกับจีดับเบิลยูซี กล่าวว่า การค้นพบสัตว์ที่หาได้ยากมาก และหายไปจากสายตานานเกือบ 30 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง ตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบหาวิธีที่ดีที่สุด ในการปกป้องพวกมัน

แถลงการณ์ของจีดับเบิลยูซี กล่าวอีกว่า กระจงถูกพบเห็นและบอกเล่าเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2453 โดยประชาชน 4 คน มีรายงานผู้พบเห็นครั้งที่ 5 ในปี 2533 ในป่าทางภาคกลางของเวียดนาม ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในสัตว์ที่พบเห็นได้ยากที่สุดในโลก