อียูขีดเส้นกัมพูชาชี้แจงสิทธิมนุษยชน

2019-11-13 06:50:42

อียูขีดเส้นกัมพูชาชี้แจงสิทธิมนุษยชน

Advertisement

สหภาพยุโรป หรือ อียู ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (12 พ.ย.) แสดงความวิตกต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา พร้อมกับขีดเส้นตายให้เวลา 1 เดือน ในการแก้ข้อกล่าวหาในรายงานผลการสอบสวน ก่อนที่อียูจะตัดสินใจระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชาหรือไม่

อียูขู่จะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา ที่เรียกว่าโครงการ ขายได้ทุกอย่าง ยกเว้นอาวุธ หรือ อีบีเอ (Everything But Arms : EBA) ที่อียูตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือ 47 ประเทศยากจนที่สุดในโลก ซึ่งสามารถส่งสินค้าไปขายใน 28 ประเทศสมาชิกอียูได้ทุกอย่าง ยกเว้นอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยไม่ต้องเสียภาษีหรือผ่านระบบโควตา กัมพูชาอาจถูกระงับอีบีเอ เนื่องจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กวาดล้างฝ่ายค้าน รวมทั้งกลุ่มเอ็นจีโอและสื่อมวลชน

นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป ทวีตข้อความเมื่อวันอังคาร ว่า คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ (อีซี) เสร็จสิ้นการทำรายงานเบื้องต้น ว่าด้วยสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชา และได้ส่งรายงานไปให้ทางการกัมพูชาแล้ว




นางมาล์มสตรอม กล่าวอีกว่า อีซีมีความวิตกอย่างยิ่ง ต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ตอนนี้ทางการกัมพูชามีเวลา 1 เดือน ในการตอบโต้ข้อกล่าวหาในรายงาน ก่อนที่อีซีจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในเดือน ก.พ.ปีหน้า.