เปิดประวัติ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” วีรบุรุษแก่งกระจาน

2019-11-12 17:25:28

เปิดประวัติ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” วีรบุรุษแก่งกระจาน

Advertisement

เอ่ยชื่อ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ต้องบอกว่า เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีประวัติไม่ธรรมดา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของกรมอุทยานฯ ในการทำงานในพื้นที่ พร้อมถูกมอบหมายให้รับผิดชอบในคดีสำคัญต่างๆ มากมาย เราไปย้อนดูประวัติและผลงานของหัวหน้าฯ ชัยวัฒน์ พร้อมๆ กัน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ชื่อเล่นว่า อี่ เป็น ชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2507จบมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนท่ายางวิทยา,ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต การจัดการทรัพยากรป่าไม้ ปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต การบริหารทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ประวัติการทำงาน



- เคยดำรงตำแหน่ง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อเดือนตุลาคม 2551 จนถึง 2557
- เคยเป็นอดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ นั่งตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)
- เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี)
- ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี



ในช่วงการทำงานของหัวหน้าชัยวัฒน์ เคยทำงานรับผิดชอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่เขานางพันธุรัต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เคยเป็นหัวหน้าวนอุทยานชะอำ ก่อนจะมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เมื่อเดือน ก.ค.2554 ปรากฏชื่อเป็นข่าวครั้งแรก หลังนำกำลังเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยกว่า 20 ครอบครัว โดยให้เหตุผลว่าผลักดันออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อป้องกันการทำลายป่า

จากนั้น ชื่อของ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ก็เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ ด้วยการบุกป่าฝ่าดงเข้าไปช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนถูกขนานนามว่า "วีรบุรุษแก่งกระจาน" พร้อมเข้ารับมอบประกาศนียบัตรแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2554 จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



แต่เพียงไม่กี่เดือนถัดมา เขาได้ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีจ้างวานฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม หรืออาจารย์ป๊อด อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี แกนนำในการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงบางกลอย ก่อนที่ศาลจะยกฟ้อง

จากนั้น มีการเปิดเผยข้อมูลของ "ไร่ราชพฤกษ์" บ้านพักส่วนตัว บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่ ม.5 บ้านห้วยปลาดุก ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ท่ามกลางข้อครหามากมาย กระทั่ง ช่วงต้นปี 2555 ก็ตกเป็นข่าวอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์เผานั่งยางช้างป่าเพื่อเอางา โดยจับผู้ต้องหาได้ 5 คน ประกอบด้วยลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่อมานายชัยวัฒน์ได้เดินทางเข้าใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว โดยปฏิเสธไม่รู้เห็นเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น ก่อนที่จะมาพัวพันคดีการหายตัวไปของ “บิลลี่” ในท้ายที่สุด