เหวอะหวะ "แจ็ค ไรเดอร์" เกือบม้วย !! ถูกแมลงกัด-ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน

2019-11-12 12:25:52

เหวอะหวะ "แจ็ค ไรเดอร์" เกือบม้วย !! ถูกแมลงกัด-ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน

Advertisement

สาเหตุของการเกิดโรคแบคทีเรียกินเนื้อคนนั้น มาจากแมลง (ชนิดแมลงไม่จำเพาะ แต่มักจะเป็นแมลงที่กัดแล้วเกิดรู และรอยแดงบนผิวหนัง) กัดเข้าไปที่ผิวหนัง จนทำให้เกิดแบคทีเรียแทรกซ้อนที่เยื่อใต้ผิวหนัง


ภาพประกอบข่าว



และในกรณีที่ปล่อยปละละเลยไว้ แบคทีเรียจะค่อยๆ เข้าไปทำลายเนื้อเยื่อ จนทำให้เลือดเลี้ยงผิวหนังบริเวณนั้นๆ ไม่เพียงพอ ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาย และเชื้อแบคทีเรียก็จะเข้าแสเลือดและลามไปทั่วร่างกาย





หลังจากที่ดีเจอารมณ์ดี "แจ็ค ไรเดอร์" ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แล้วโดนแมลงกัดจนติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน เกือบถูกตัดขา ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 60 วัน ค่าใช้จ่ายทะลุ 1.3 ล้านบาทกันเลยทีเดียว ล่าสุด แจ็ค ไรเดอร์ มาเปิดใจผ่านทางรายการคุยแซ่บShow อัพเดตอาการเกี่ยวกับเหตุการณ์หวิดพิการว่า

เป็นอาการเดียวกับคุณบอย ปกรณ์ เลยใช่ไหม บอยมีโทร.มาปรึกษาพี่แจ็คด้วย ?
คือจริงๆ บอยเขารู้ข่าวผมอยู่แล้ว แต่ว่าเขายังไม่รู้รายละเอียด พอเขาเริ่มเป็น เขาเริ่มรู้สึกสังเกตว่า เห้ย…เขาไปญี่ปุ่นมาเหมือนกัน มันมีอาการแปลกๆ เหมือนกัน ก็เลยโทร.หาผม แล้วก็ซักผมเลยว่าพี่อาการเป็นยังไง จนเขาบอกว่าผมว่าผมเป็นเหมือนกัน





อย่างของเราโดนที่ไหน ?
ของผมใต้ท้องขา ผมจำพิกัดไม่ได้ จำได้ว่าวันนั้นเดินอยู่ในโตเกียวนั้นแหละ ของบอยคือออนเซ็น แต่ของผมไม่ใชออนเซ็น วันนั้นใส่กางเกงขายาวด้วยปกติเลย ผมสันนิษฐานเองว่าอาจจะเกิดจากเราเข้าห้องน้ำสาธารณะที่ไหน แล้วเราไม่ได้ดู

ของเรากับบอยของใครหนักกว่ากัน ?
ของผมหนักกว่า ของบอยเท่าลูกส้ม แต่ของผมเท่ากับตะกร้าใส่ส้มอีกที ของผมกับบอยเหมือนกันมีเป็นตุ่มขึ้นมา นูนตรงกลาง ตรงนี้คือเจ็บ อักเสบ ที่เหลือมีรอยแดงลาม ซึ่งรอยแดงเนี่ยจะร้อนแล้วก็รู้สึกแสบ แล้วก็ลามไปเรื่อยๆ ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แล้วของผมกว่าจะได้ผ่าจริงๆ หลังจากที่เริ่มรู้สึกเจ็บประมาณ 5 วัน ของผมนี่ลามแดงทั้งขาหมดเลย ส่วนของบอยตอนที่มาดูครั้งแรกคืนที่ผ่าเลยเป็นสักครึ่งหนึ่งของผม





เวลาผ่านี่ผ่าตรงที่แดงหมดเลยไหมหรือว่าตรงจุด ตรงกลาง ?
คุณหมอใช้วิธีการเริ่มผ่าลงไปดูตรงจุดตรงกลางก่อน คือคุณหมออธิบายให้ฟังว่าถ้ามันติดเชื้อข้างใต้ ตรงไหนที่ติดเชื้อ หมอจะสามารถเอามือแทงทะลุไปได้ เนื้อคนเราปกติ เวลาซื้อเนื้อหมูมันจะแทงไม่ได้ใช่ไหมครับ แต่ถ้าเนื้อมันติดเชื้อมันจะเละ หมอแทงเข้าไปได้ ยิ่งแทงไปได้ลึกเท่าไหร่ก็ติดเชื้อเท่านั้น คุณหมอก็ต้องตัดเนื้อที่ติดเชื้อออกทั้งหมด โรคนี้รักษาด้วยการตัดชิ้นเนื้อควบคู่กับการให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งผมผ่าทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งแรกประมาณ 1 ฝ่ามือแล้วลึกลงไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ คือถ้ายกกล้ามเนื้อขึ้นก็คือกระดูกแล้ว

ถ้าเกิดโดนถึงกล้ามเนื้อต้องตัดขา ?
ใช่ครับ คือถ้ากินกล้ามเนื้อหมด อย่างแรกถ้าโดนกล้ามเนื้อผมจะเดินปกติไม่ได้ แต่ถ้าเกิดลึกไปมากกว่านั้น อย่างที่หมอบอกตั้งแต่แรกความเสี่ยงมันอาจจะถึงขั้นตัดขาได้

แล้วทำไมถึงต้องผ่า 3 ครั้ง ?


ครั้งแรกคุณหมอผ่า ปรากฏว่าค่าเม็ดเลือดขาวที่ติดเชื้อในกระแสเดือดมันไม่ลดลงเท่าที่ควรจะเป็น คุณหมอก็ดูอาการอีก 2-3 วัน แล้วมันก็ไม่ลดลง คุณหมอก็เลยบอกว่าขอผ่าอีกรอบ เพราะว่ามันยังติดเชื้ออยู่ โห…รอบสองนี่หนักเลยครับ



ลักษณะเหมือนคนโดนไฟไหม้ไหมที่ต้องเอาเนื้อมาแปะ ?
ใกล้เคียงกันครับ คุณหมอบอก

ทุกขั้นตอนการรักษามันเจ็บปวดทรมาณแค่ไหน ?
แผลแรกที่ผมเห็น คือเราไม่รู้ไง ตอนผ่า ผ่ากลางคืนแล้วก็บล็อกหลัง แล้วพอเข็นขึ้นมาบนห้องเราก็ชาครึ่งตัว จนอีกวันคุณหมอมาเปิดแผล แล้วล้างแผลบนเตียง คือผมเห็นครั้งแรกผมนอนไปเลยแล้วนึกในใจว่าทำไมมันลึกขนาดนี้ ก็คือตกใจมาก ที่หนักกว่านั้นคือคุณหมอต้องล้างแผลสดทุกวัน โดยไม่มียาชา ไม่มีสิ่งใด มันเจ็บมาก ขนาดเราเป็นแผลเล็กๆ โดนยาโดนอะไรยังเจ็บเลย แล้วของผมคุณหมอต้องขูดให้เซลเนื้อตายออก แล้วให้มันโตขึ้นมาใหม่ คือผมจับราวเตียงแล้วก็ดิ้นทุกวัน

แสดงว่าบอยก็ต้องโดนแบบนี้เหมือนกัน ?
คุณบอยไซส์เขาเล็กกว่าผม แล้วตัวเขาเองเขาบอกว่าไม่ค่อยเจ็บเท่าไหร่ เพราะว่าเขาไม่ลึกเท่าผม



คือถ้าตอนนั้นแอบไปเที่ยวอิตาลีต่ออันนี้ต้องตัดขา ?
ใช่ๆ เพราะว่าตอนที่เข้าโรงพยาบาลเสร็จ พอคุณหมอบอกว่านี่เป็นเยอะนะ เป็นแบคทีเรียกินเนื้อคน ตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่ามันโหดร้ายขนาดไหน เราก็บอกว่าเอาเลยครับคุณหมอ รักษายังไงก็ได้ อีก 3 วัน ผมจะไปอิตาลี คุณหมอบอกตรงๆ หมอซีเรียสนะไปไม่ได้แน่ๆ ที่หมอรักษามา ถ้าคนอายุ 80 กว่า เป็นโรคนี้คือส่วนใหญ่เสียชีวิต เพราะมันจะมาควบคู่กับติดเชื้อในกระแสเลือดไปด้วย แล้วส่วนใหญ่คนอยู่ต่างจังหวัด แล้วผู้เฒ่า ผู้แก่ เขาเป็นประเภทไม่รักษาง่ายๆ จนแบบมันล้มเหลวคือเสียชีวิต

เชื้อนี้มันมากับแมลงหรือแมลงกัดแล้วเชื้อถึงเข้าไป ?
มันมีข่าวออกมา ใช้คำว่าแมลงกินเนื้อคน แต่จริงๆ เคสผมกับบอย คุณหมอก็พูดเหมือนกันว่าจริงๆ เราติดแบคทีเรียกินเนื้อคน ซึ่งสันนิษฐานว่าตัวแบคทีเรียนี่ติดอยู่กับตัวแมลงที่มากัดเรา แล้วในขณะที่กัดธรรมชาติของคนก็ตบ ก็คิดว่าตัวแบคทีเรียติดอยู่กับแผลแล้วติดเข้าไปในเนื้อเรา

คือเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ?
ใช่ครับ เมืองไทยก็มี ไม่จำเป็นต้องโดนแมลงกัด แค่ร่างกายเราถูกเปิดบาดแผลแล้วติดก็จะติดเหมือนกัน คนไทยก็มีเยอะครับ ในกรุงเทพส่วนใหญ่จะรักษาทัน บอยบอกว่าพอบอยเป็นก็มีพี่ๆ ในวงการไลน์มาคุยด้วย หลายคนที่เคยเป็น แต่ว่าจะรักษาเร็ว



อาการเริ่มแรกเลย พอโดนกัดปุ๊บมันเป็นยังไง ?
ผมรู้สึกว่าใช้เวลาวันนึงเริ่มเจ็บที่แผล แล้วหลังจากนั้นเรารู้สึกว่ามันคงเป็นแผลแมลงกัดธรรมดา ไอรอยแดงนี่แหละที่ทำให้เรารู้สึกผิดปกติ คือเกาแค่ตอนแรกที่โดน ตอนหลังเจ็บเลย แล้วลักษณะที่ผมฟังมันจะคล้ายๆ ฝี แต่ตัวฝีนี้มันจะเป็นหนองข้างนอก มันจะเห็นหนองชัด แต่ของผมหนองมันจะอยู่ข้างใน บนแผลเราจะไม่เห็นหนองเลย แต่เห็นว่ามันตุ่ยขึ้นมา ในขณะนั้นมันกินข้างในอยู่

เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?
รวมออกจากโรงพยาบาลขาดไปพันเจ็ดจะครบล้านสี่ อยู่โรงพยาบาลทั้งหมด 60 วันเต็ม แต่มีประกันช่วยไว้

ฝากข้อคิดให้คนดูหน่อย ?
คุณหมอมาคุยกันตอนหลัง ผมรู้สึกดีมาก หลังจากผมเป็นข่าว บอยเป็นข่าว คุณหมอบอกว่าในโรงพยาบาลรัฐมีฟีดแบ็คจากคุณหมอว่าคนไข้มาเร็วขึ้น ไม่ปล่อยให้ตัวเองติดเชื้อเยอะขึ้น คือส่วนใหญ่โรงพยาบาลรัฐที่รับจะตัดขา เขาจะมาแบบเน่าข้างบนหมดแล้ว แล้วรู้สึกว่าอันนี้อยากให้บอกต่อกัน คืออย่างน้อยอยากให้บอกต่อกัน คืออย่างน้อยสังเกตว่าถ้าตัวเองถูกอะไรกัดเป็นบาดแผล แล้วรู้สึกอักเสบ แล้วมีรอยแดงลุกลามไปวันต่อวัน รอยแดงโตขึ้นเรื่อยๆ ให้ไปหาหมอเลย