ดีเอสไอลั่นไม่ได้กลั่นแกล้ง “ชัยวัฒน์” ยันจับ “บิลลี่”ไร้การปล่อยตัว (คลิป)

2019-11-12 12:00:18

ดีเอสไอลั่นไม่ได้กลั่นแกล้ง “ชัยวัฒน์” ยันจับ “บิลลี่”ไร้การปล่อยตัว (คลิป)

Advertisement

อธิบดีดีเอสไอยืนยันการออกหมายจับ “ชัยวัฒน์”พร้อมพวกไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนพยานหลักฐานที่มีระบุมีหลักฐานการจับกุม “บิลลี่” ไปแต่ไม่มีหลักฐานการปล่อยตัว

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พร้อมพวกรวม 4 คน ประกอบด้วย นายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ในความผิด 6 ข้อหา โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 พ.ย. นายชัยวัฒน์ พร้อมพวกได้เข้ามอบตัวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า จากหลักฐานที่มีทั้งหมด ทั้งพยานบุคคลที่สอบไปแล้วกว่า 100 ปาก พยานวัตถุ ภาพจากกล้องวงจรปิด พยานหลักฐานทางเทคนิค และบันทึกการใช้โทรศัพท์ ซึ่งจากหลักฐานจะพบว่า นายชัยวัฒน์มีการจับกุมนายบิลลี่ไปแต่ไม่มีหลักฐานในการปล่อยตัว และนายบิลลี่ได้หายตัวไป ซึ่งนายชัยวัตน์ ไม่สามารถปฏิเสธข้อเท็จจริงนี้ได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ ยังมีข้อมูลพบว่านายชัยวัฒน์และพวก ยังมีข้อพิพาทกับกลุ่มกะเหรี่ยงในพื้นที่ และเป็นคู่กรณีขัดแย้งกันมาตลอด ทั้งปัญหาที่อยู่อาศัย ทั้งปัญหาผู้นำชุมชนที่ถูกยิง และยังมีข้อมูลจากศาลปกครองที่มีคำสั่งให้ชดใช้บ้านกะเหรี่ยงที่ถูกเผา

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่จะมีการสอบสวนนายชัยวัฒน์ในวันนี้ จะเน้นการยืนยันและเชื่อมโยงหลักฐานที่มีทั้งหมด แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน หลังจากนี้จะมีการออกหมายเรียกหรือหมายจับผู้ใดอีกหรือไม่ต้องดูพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงอีกครั้ง ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ยืนยันกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่ได้กลั่นแกล้งผู้ใด แต่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนและพยานหลักฐานที่มี