เร่งเก็บกระทง-ขยะ "บึงสีฐาน" ฝังกลบทำปุ๋ย

2019-11-12 11:10:14

เร่งเก็บกระทง-ขยะ "บึงสีฐาน"  ฝังกลบทำปุ๋ย

Advertisement

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกระทงที่ลอยเกลื่อนในบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น หลังเสร็จสิ้นงานลอยกระทง เบื้องต้นพบกระทงมากกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่ามีน้ำหนักถึง 6 ตัน เตรียมนำไปฝังกลบทำปุ๋ย

วันที่ 12 พ.ย. ที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าหน้าที่ต่างเร่งมือทำความสะอาดพื้นที่จัดงานลอยกระทง "สีฐานเฟสติวัล 2019 บุญสมมาบูชานาค" หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน ทำให้บึงสีฐานทั้ง 2 ฝั่ง มีกระทงลอยน้ำจำนวนมาก รอการเก็บจากทางเจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบพบว่ากระทงที่ใช้ร้อยละ 99 เป็นกระทงที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ หรือจากขนมปัง แต่ยังเห็นการนำโฟมมาทำเป็นกระทงส่วนน้อย เจ้าหน้าที่จะได้มีการแยกออกเพื่อนำไปทำลายต่อไป




นายชัยนิยม สินธร ผอ.กองจัดการสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในปีนี้ประชาชนมาร่วมงานลอยกระทง มากกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า ดูจากปริมาณกระทงที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำการจัดเก็บตลอด 2 วันก่อนงานวันสุดท้ายเมื่อวานที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มีปริมาณกระทงจำนวน 3 ตัน ที่จัดเก็บ แต่ในปีนี้คาดว่าปริมาณกระทงน่าจะพุ่งถึง 6 ตัน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดเตรียมสถานีขุดหลุมเพื่อฝังกลบกระทง เมื่อย่อยสลายก็จะเป็นปุ๋ย ก่อนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปในมหาวิทยาลัย