แกมเบียยื่นฟ้องพม่าต่อศาลโลก

2019-11-12 10:35:27

แกมเบียยื่นฟ้องพม่าต่อศาลโลก

Advertisement

แกมเบีย ประเทศขนาดเล็กทางภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ยื่นฟ้องรัฐบาลเมียนมาเป็นจำเลยต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเจ (International Court of Justice :ICJ) ในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ ตามข้อกล่าวหา “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจาในเมียนมา และทีมทนายความโจทก์ได้ร้องขอต่อไอซีเจ ให้มีคำสั่งมาตรการฉุกฉิน เพื่อยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเมียนมา “ในทันที”

ตามปกติ ไอซีเจ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ศาลโลก” หน่วยงานสูงสุดด้านศาลยุติธรรมขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น มักตัดสินคดีพิพาทระหว่างรัฐ

แกมเบียยื่นฟ้องคดี ในฐานะตัวแทนของ 57 ชาติสมาชิก องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี (Organization of Islamic Cooperation) นายอาบูบาคาร์ มารี ตัมบาดู อัยการสูงสุดและรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมแกมเบีย เผยว่า เขาต้องการส่งสัญญาณชัดเจนไปยังรัฐบาลเมียนมา และประชาคมโลกส่วนที่เหลือว่า โลกต้องไม่นิ่งดูดาย และไม่ดำเนินการใด ๆ แม้จะเกิดความโหดร้ายทารุณต่อหน้า




ปีที่แล้ว ยูเอ็นออกรายงานประณาม ความรุนแรงในเมียนมา และชี้ว่ากลุ่มผู้นำระดับสูงของกองทัพเมียนมา ควรถูกนำตัวขึ้นศาลดำเนินคดี ฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา ขณะที่รัฐบาลเนปิดอว์ปฏิเสธว่า กองทัพของประเทศไม่ได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง ตามที่ถูกกล่าวหา

ชาวโรฮีนจาหลายพันคนถูกฆ่า และกว่า 700,000 คน หลบหนีข้ามแดน เข้าสู่บังกลาเทศ ในระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ของกองทัพเมียนมา ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกสุด ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ในรัฐเป็นชางพุทธ เมื่อปี พ.ศ. 2560



คณะกรรมการอิสระนานาชาติ ที่ได้รับการมอบหมายจากยูเอ็นให้สอบสวนหาข้อเท็จจริงเหตุการณ์ กล่าวในรายงานเมื่อเดือน ส.ค. 2561 ว่า ทหารกองทัพเมียนมาดำเนินการเกินเลยไปจากภัยคุกคามตามความเป็นจริง รวมถึงการฆ่าไม่เลือกหน้า รุมโทรมหญิง โจมตีเด็ก และเผาหมู่บ้าน