เวียดนามจำคุกออสซี่ "ก่อการร้าย"

2019-11-12 07:05:23

เวียดนามจำคุกออสซี่ "ก่อการร้าย"

Advertisement

ศาลประชาชนเวียดนามในเมืองโฮจิมินห์ ทางภาคใต้ มีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ ให้ลงโทษจำคุกนายเชา วาน ข่าม วัย 70 ปี ชาวออสเตรเลียเกิดในเวียดนาม จากความผิดฐาน “ก่อการร้าย” จากการเปิดเผยของทนายความจำเลย ที่เข้ารับฟังคำตัดสินคดี

แถลงการณ์ของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม ในเว็บไซต์ข่าวอย่างเป็นทางการของกระทรวงฯ ระบุว่า นายข่ามถูกดำเนินคดี ในฐานะสมาชิกของกลุ่มสิทธิมนุษยชน เวียดเติน (Viet Tan) ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ และรัฐบาลเวียดนามถือว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย”

แถลงการณ์ฯ ไม่ได้กล่าวถึงคำตัดสินของศาลโฮจิมินห์ เพียงแต่ระบุว่านายข่ามช่วยระดมเงินทุน เพื่อกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม รวมทั้งเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านเวียดนามในออสเตรเลีย และเสาะหาสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มเวียดเติน




นายเหวียน หว่าน เมียง ทนายความ เผยว่า นอกจากโทษจำคุก 12 ปีแล้ว ศาลโฮจิมินห์ยังสั่งให้เนรเทศนายข่าม อดีตเจ้าของร้านขนม-อบในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ออกนอกประเทศ หลังจากรับโทษจำคุกครบกำหนดแล้ว

ทางด้านสำนักงานตำรวจเวียดนาม เผยว่า นายข่ามอดีตเป็นทหารกองทัพเรือเวียดนามใต้ ยื่นขอลี้ภัยที่ประเทศมาเลเซีย หลังเดินทางออกจากเวียดนามเมื่อปี พ.ศ. 2518 ก่อนจะย้ายไปตั้งรกรากในออสเตรเลียในปี 2525 นายข่ามเดินทางกลับเข้าสู่เวียดนาม โดยผ่านกัมพูชา ในเดือน ม.ค.ต้นปีนี้ และได้ให้เงินจำนวน 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมารณ 12,200 บาท แก่ชายชาวเวียดนาม ชื่อนายเหวียน หว่าน เวียน เพื่อดำเนินการเคลื่อนไหวสำหรับกลุ่มเวียดเติน ก่อนที่นายข่ามจะถูกจับกุม และดำเนินคดีในศาลเมืองโฮจิมินห์.