สเปนเลือกตั้งใหม่หลังตั้งรัฐบาลไม่ได้

2019-11-11 14:10:25

สเปนเลือกตั้งใหม่หลังตั้งรัฐบาลไม่ได้

Advertisement

ชาวสเปนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง กลับคืนสู่คูหากาบัตรเลือกตั้งทั่วไปอีกรอบ เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ้ำรอบ 2 ในปีนี้ หลังการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด ไม่สามารถรวบรวมเสียง ส.ส.พอจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะที่โพลชี้ว่าเลือกตั้งรอบนี้อาจวุ่นวายซ้ำรอยเดิมอีก

การเลือกตั้งทั่วไปของสเปน ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 4 ปี มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ไม่สามารถดึงเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่นๆ ได้มากพอจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งเดือน เม.ย. พรรคสังคมนิยมของซานเชซได้ที่นั่ง ส.ส.มากที่สุด 123 คน ในรัฐสภากรุงมาดริด 350 ที่นั่ง ซึ่งไม่มากพอครองเสียงข้างมาก

โพลสำรวจก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้บ่งชี้ว่า พรรคสังคมนิยมจะชนะการเลือกตั้งอีก แต่จะได้ที่นั่ง ส.ส.ลดลงจากการเลือกตั้งเดือน เม.ย. ส่วนพรรคประชาชน หรือ พีพี ฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยม พรรคฝ่ายค้านหลัก นำโดยนายปาโบล คาซาโด ซึ่งครั้งที่แล้วได้ ส.ส. 66 ที่นั่ง แต่ครั้งนี้จะได้เพิ่มขึ้น และพรรคขวาจัด ว็อกซ์ อาจจะพุ่งขึ้นมาเป็นพรรคอันดับ 3




สเปนเผชิญกับความยากลำบาก ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เมื่อมีพรรคการเมืองหน้าใหม่เกิดขึ้นหลายพรรค จากวิกฤติการเงิน และก่อนหน้านั้นพรรคสังคมนิยมกับพรรคพีพีผลัดกันครองอำนาจมายาวนานหลายทศวรรษ.