“บิ๊กตู่” ลั่นเป็นนายกฯจากการเลือกตั้งดูแลคนไทยทั้ง 77 จว.

2019-11-11 14:10:30

“บิ๊กตู่” ลั่นเป็นนายกฯจากการเลือกตั้งดูแลคนไทยทั้ง 77 จว.

Advertisement

“บิ๊กตู่” ลั่นเป็นนายกฯจากการเลือกตั้ง โว 5 ปีมีหลายโครงการประสบความสำเร็จ คนไทยทั้ง 77 จังหวัดต้องดูแลให้ทั่วถึง ทุกจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ต้องได้รับประโยชน์จากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่โรงยิมเนเซี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ส.ส. ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ จำนวนกว่า 3,000 คน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โอกาสนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ตามนโยบายของรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมแก่นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี และมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนแก่ผู้แทนชุมชน โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสือครั้งนี้ด้วย


โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวกับประชาชนชาวราชบุรีตอนหนึ่งว่า วันนี้รัฐบาลโดย คทช. พยายามจัดหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาความยากจน พร้อมทั้งขอให้ช่วยกันปลูกไม้มีค่า ซึ่งสามารถแปลงเป็นทรัพย์สินที่ในอนาคตให้ลูกหลาน ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ และคนในท้องถิ่นได้ใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนร่วมกันได้ พร้อมฝากประชาชนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ ไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าและที่ดินโดยผิดกฎหมาย สำหรับการทำการเกษตรก็ต้องเป็น smart farmer รู้จักใช้เทคโนโลยี ปลูกพืชที่ตรงกับความต้องการของตลาด มีการใช้น้ำอย่างมีคุณค่า โดยรัฐบาลพร้อมผลักดันให้การทำการเกษตรกรเป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่เพียงพอกับการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ จ.ราชบุรียังมีศักยภาพทั้งการเกษตร รวมทั้งการทำโอ่งและเซรามิก สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิตลาดน้ำดำเนินสะดวกและตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ก็ขอช่วยกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ ให้เป็นต้นแบบการท่องเที่ยววิถีคลอง เรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน ช่วยกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนได้อย่างทั่วถึงและยั่งยืน 

นายกรัฐมนตรีขอยืนยันประชาชนทุกพื้นที่ของประเทศ ต้องได้รับประโยชน์จากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐบาลเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ผ่านมาตรการและโครงการต่างๆ เช่น โครงการ ชิม ช้อป ใช้ ที่ประสบความสำเร็จมีประชาชนเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการช่วยเหลือSMEs การสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โครงการค้ำประกันสินเชื่อ และมาตรการสินเชื่อผ่อนปรน เพื่อสนับสนุนSMEs และนโยบายการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นต้น ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณลงไปพัฒนาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องและตรงกับความต้องการของท้องถิ่น

นายกฯ ระบุว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จ วันนี้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตนก็ได้จากการเลือกตั้งเหมือนกัน ที่ผ่านมาคนละเรื่อง การเลือกนายกรัฐมนตรีก็มาจาก ส.ส. ซึ่งส.ว.ไม่ทันเลือกตนก็ได้แล้วให้เข้าใจด้วย เมื่อพูดถึงช่วงนี้นายกฯ ได้หันไปถาม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ว่า ใช่ไหม ปารีณา และกล่าวว่า ทั้งนี้ตนรู้จักทุกคน ส.ส. วันนี้มีทั้งส.ส.พลังประชารัฐ ส.ส.ภูมิใจไทย ส.ส.ประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมทั้งหมด ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและหัวหน้าครม. ก็จำเป็นต้องเอาของทุกพรรคมาดู ไม่ใช่แต่ละพรรคจะทำได้ทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะงบประมาณไม่พอตนจึงต้องนำมาเกลี่ยมาคุยและหารือกันว่าจะทำอะไรก่อนได้ เพราะถือเป็นผลงานของรัฐบาลโดยรวม หากเสนอหรือหาเสียงมาก็ต้องนำเข้า ครม.โดยเป็นครม.ที่ตัดสินใจโดยผู้นำแต่ละพรรค หากเอาเฉพาะตัวเองก็จะไม่ถึงคนอื่น ดังนั้นแม้แต่พื้นที่อื่น ที่ไม่ใช่ส.ส.ของเราก็ยังต้องให้เลย เพราะทุกคนถือเป็นคนไทย เราเลือกไม่ได้ เพราะเราเป็นคนไทยทั้ง 77 จังหวัดต้องดูแลให้ทั่วถึง ทุกจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ต้องได้รับประโยชน์จากการมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลของพรรคใดก็ตาม ต้องคิดแบบนี้ ใช่หรือไม่ใช่


โดยก่อนหน้านี้ ช่วงเช้าเวลา นายกรัฐมนตรีและคณะ ยังได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจภูมิประเทศเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยก วังมะนาว – บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 (จุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ-ภาคใต้ และภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก) บริเวณสามแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ระยะทางประมาณ 36.8 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาและลดปัญหาการจราจร ติดขัดบนทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) อีกทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ ใต้ ตะวันออกและตะวันตก โดยแบ่งการดำเนินเป็น 3 ตอน ประกอบด้วยการก่อสร้างถนนใหม่ และการขยายช่องจราจรทางหลวงสายเดิม ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนการแก้ไขรายงาน EIA กำหนดเปิดให้บริการในปี 2568 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำ “วิถีคลอง วิถีไทย” ณ ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ต่อไป