แนะใช้เทศกาลลอยกระทงเสริมความผูกพันในครอบครัว

2019-11-10 10:14:14

แนะใช้เทศกาลลอยกระทงเสริมความผูกพันในครอบครัว

Advertisement

อธิบดีกรมสุขภาพจิตแนะใช้เทศกาลลอยกระทง เสริมความผูกพันในครอบครัว ปลูกฝังเด็กไทยรักษาสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงถือเป็นประเพณีสำคัญอีกวันหนึ่งของปวงชนชาวไทย ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับวันที่ 11 พ.ย. โดยกรมสุขภาพจิต ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน พ่อแม่ชักชวนลูกๆ ไปลอยกระทง เสริมสายใยรักความผูกพันในครอบครัว และเป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมครอบครัวและสังคม ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่างๆ ดังนี้

1. เป็นการรักษาสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม เพื่อให้เด็กๆ เข้าใจความหมายของวันลอยกระทง การขอขมาพระแม่คงคา ทดแทนบุญคุณของแม่น้ำ พร้อมสอดแทรกแง่คิดในการทำความดี รู้จักให้อภัยตนเองและผู้อื่น น้อมรำลึกถึงผู้มีพระคุณกับเราทั้งบุคคล ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเพื่อพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นไป

2. ฝึกการคิดสร้างสรรค์ทำกระทงร่วมกันในครอบครัว ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมที่มีความสุข สนุกสนาน มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ได้ใช้ไอเดียใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบทำกระทง โดยจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในตนเอง

3. พ่อแม่ลูกได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันในวันลอยกระทง เสริมความรักความผูกพันในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นการลอยความเครียด ความโศกเศร้า ความทุกข์ใจ ความไม่เข้าใจ ความขุ่นข้องหมองใจที่เกิดขึ้นในครอบครัว ให้ลอยออกไปกับกระแสน้ำ แล้วเริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ดีงาม โดยใช้กระทงเดียวกัน เป็นกระทงครอบครัว ซึ่งแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พร้อมที่จะแบ่งปันความสุข-ทุกข์ซึ่งกันและกัน

4. ปลูกฝังให้เด็กไทยรักษาและใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยทำกระทงที่มาจากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายได้ง่ายและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่น ใบตอง ต้นกล้วย ดอกไม้ เป็นต้น จะทำให้เด็กรู้สึกมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต