สม รังสี ถึงมาเลเซีย ยังไม่รู้จะเข้ากัมพูชายังไง

2019-11-09 18:55:02

สม รังสี ถึงมาเลเซีย ยังไม่รู้จะเข้ากัมพูชายังไง

Advertisement

นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านพลัดถิ่นของกัมพูชา นั่งเครื่องบินจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มายังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ 9 พ.ย. หลังจากที่เขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินทางกลับบ้านเพื่อร่วมชุมนุมต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำเผด็จการกัมพูชา

“ยังมีความหวัง เรามาถูกทางแล้ว” สม รังสี กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนเมื่อเดินทางถึงสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ แต่เมื่อถูกถามว่า เขามีแผนการที่จะเดินทางกลับกัมพูชาหรือไม่ เขากล่าวว่า “ผมไม่สามารถพูดอะไรได้ตอนนี้ ผมไม่ปฏิเสธ และไม่ยืนยัน”

ผู้นำฝ่ายค้านมากประสบการณ์ มีแผนเดินทางกลับกัมพูชาในวันเสาร์ที่ 9 พ.ย. ตรงกับวันเอกราชของกัมพูชา ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ตราหน้าว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหารโค่นอำนาจของเขาที่ปกครองประเทศมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ




แต่สม รังสี ถูกขัดขวางไม่ให้ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทย แอร์เวย์ส ในกรุงปารีส เพื่อเดินทางมายังกรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เขาและผู้นำฝ่ายค้านคนอื่น ๆ กล่าวว่า พวกเขาต้องการเดินทางกลับกัมพูชาโดยผ่านทางพรมแดนไทย ซึ่งมาเลเซียเองไม่มีพรมแดนติดกับกัมพูชา

ขณะที่ เปย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า หากสม รังสี เดินทางกลับ เขาจะเผชิญหน้ากับการตั้งข้อหาหนักในศาล



ทั้งนี้ สม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นอาร์พี หลบหนีออกนอกประเทศเมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท เขายังถูกดำเนินคดีจำคุก 5 ปี ในคดีอื่น ๆ ด้วย แต่เขาบอกว่า ทุกคดีล้วนมาจากแรงกระตุ้นทางการเมือง