3 หนุ่มโสมแดง สุดโหด ฆ่าลูกเรือ 16 ศพทิ้งทะเล

2019-11-08 19:05:50

3 หนุ่มโสมแดง สุดโหด ฆ่าลูกเรือ 16 ศพทิ้งทะเล

Advertisement

ชาวประมงเกาหลีเหนือ 2 คน ซึ่งต้องสงสัยว่าฆ่าลูกเรือ 16 คนก่อนหลบหนีเข้าเกาหลีใต้ ถูกส่งตัวกลับไปให้เกาหลีเหนือแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ลี ซัง-มิน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า ชายเกาหลีเหนือทั้ง 2 คน ซึ่งมีอายุ 20 ปีทั้งคู่ ถูกจับตัวได้บนเรือหาปลาหมึกในทะเลตะวันออก ฐานละเมิดพรมแดนทางทะเลระหว่าง 2 เกาหลี เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้นำตัวมาสอบสวน เจ้าหน้าที่สรุปหลังการสอบสวนว่า ชายทั้ง 2 คนหลบหนีเข้าเกาหลีใต้ หลังสังหารชายอีก 16 คนบนเรือ แต่ลี ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงฆ่าเพื่อนประมง และฆ่าอย่างไร พวกเขาถูกเนรเทศไปยังเกาหลีเหนือผ่านหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหาร ที่แบ่งแยก 2 เกาหลี

เกาหลีใต้มักให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่บรรดาผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ แต่ว่า ในกรณีนี้ ชาย 2 คน ถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ พวกเขาต้องได้รับการปฏิบัติในฐานะอาชญากรมากกว่าเป็นผู้แปรพักตร์ และต้องส่งตัวกลับ

หลังจากข้ามพรมแดนด้วยเรือประมงหาปลาหมึกแล้ว กองทัพเรือเกาหลีใต้ ใช้เวลาอยู่ 2 วันในการจับตัวพวกเขา ตามรายงานข่าวของสำนักข่าวยอนฮัพ ซึ่งอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ ทั้ง 2 คนยอมเปิดปากรับสารภาพว่า พวกเขาและชายอีกคนฆ่ากัปตันเรือในปลายเดือนตุลาคม เพราะได้รับการปฏิบัติที่โหดร้ายทารุณ จากนั้นพวกเขาก็ฆ่าลูกเรือทีละคน ศพโยนทิ้งทะเล




เบื้องต้น ผู้ต้องสงสัย 3 คน เดินทางกลับไปยังเกาหลีเหนือ แต่เมื่อคนหนึ่งถูกตำรวจท้องถิ่นจับกุมที่ท่าเรือแห่งหนึ่ง 2 คนนี้จึงตัดสินใจหลบหนีขึ้นเรือเข้าเกาหลีใต้ กระทรวงรวมชาติในกรุงโซล ให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า เมื่อพวกเราไม่เชื่อในเจตนารมณ์ในการแปรพักตร์ของหนุ่มโสมแดง 2 คนนี้ จึงตัดสินใจไม่อนุญาตให้อาชญากรร้ายแรงอยู่ในประเทศ

นับเป็นการเนรเทศชาวเกาหลีเหนือครั้งแรกของเกาหลีใต้ผ่านหมู่บ้านปันมุนจอม ทั้งนี้ ไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ผู้แปรพักตร์บนคาบสมุทรเกาหลี ปกติมักเป็นพลเมืองของเกาหลีเหนือ ซึ่งพยายามหลบหนีจากเผด็จการ มายังเกาหลีใต้ ประเทศประชาธิปไตยและมั่งคั่งร่ำรวยกว่า



การแปรพักตร์เช่นนี้ถือว่าอันตรายมาก ในหลายกรณี ทหารได้เข้าพรมแดนด้วยการเดินเท้า แต่ก็มักตกอยู่ภายใต้ห่ากระสุน

มีผู้แปรพักตร์จากฝั่งเกาหลีเหนือมายังเกาหลีใต้ 1,127 คนในปี 2560 จากข้อมูลของเกาหลีใต้ กลุ่มผู้แปรพักตร์ต้องถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ และใช้เวลาอยู่ในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้เพื่อเริ่มต้นการเรียนรู้ใหม่ ก่อนได้รับการปล่อยตัวไปใช้ชีวิตในสังคมเฉกเช่นคนทั่วไป

ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ที่หลบหนี มักผ่านทางจีน ซึ่งมีพรมแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือยาวกว่าที่อื่น มันง่ายกว่าที่จะข้ามทางเขตปลอดทหาร (DMZ) ระหว่าง 2 เกาหลี ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยจีนถือว่า กลุ่มผู้แปรพักตร์เป็นผู้อพยพผิดกฎหมาย มากกว่าเป็นผู้ลี้ภัย และมักส่งตัวกลับ