ดับรายแรก นักศึกษาประท้วงในฮ่องกง

2019-11-08 14:30:41

ดับรายแรก นักศึกษาประท้วงในฮ่องกง

Advertisement

นักศึกษาฮ่องกงวัย 22 ปีเสียชีวิตเป็นรายแรกในการประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังพลัดตกจากอาคารที่จอดรถ ระหว่างตำรวจสลายการประท้วง หวั่นการประท้วงจะกลับมารุนแรงมากขึ้น

โจว ซี-หลก (Chow Tsz-lok) วัย 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัย ฮ่องกง ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ไซเอินซ์ แอนด์ เทคโนโลยี (Hong Kong University of Science and Technology) ซึ่งประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากอาคารในลานจอดรถ ระหว่างการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์เสียชีวิตแล้วในวันศุกร์ เป็นนักศึกษาคนแรกที่เสียชีวิตในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลยืดเยื้อมาหลายเดือนในฮ่องกง ซึ่งอาจจุดชนวนให้เกิดความรุนแรงครั้งใหม่

โจว ซี-หลก เสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา เขาได้รับบาดเจ็บอย่างไรยังไม่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เชื่อว่าเขาพลัดตกจากอาคารชั้น 3 ลงมายังชั้น 2 ในบริเวณลานจอดรถ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายฝูงชนในพื้นที่ด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาลูน




การเสียชีวิตของโจว คาดว่าจะจุดชนวนการประท้วงครั้งใหม่ และสร้างความเดือดดาลและขุ่นเคืองต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมากขึ้น ซึ่งตำรวจก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอยู่แล้ว ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ขณะที่ฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน เผชิญวิกฤตทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

กลุ่มผู้ประท้วงไปรวมตัวกันที่โรงพยาบาลในสัปดาห์นี้ เพื่อสวดมนต์ขอพรให้โจว วางดอกไม้และเขียนข้อความหลายพันข้อความบนกำแพงและกระดานภายในอาคาร ขณะที่นักศึกษาก็ชุมนุมตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วเกาะฮ่องกง