"อนุทิน" ย้ำแก้ รธน. ประชาชนต้องได้ประโยชน์ (คลิป)

2019-11-08 11:45:04

"อนุทิน" ย้ำแก้ รธน. ประชาชนต้องได้ประโยชน์ (คลิป)

Advertisement

"อนุทิน" ระบุจะแก้ รธน. ต้องทำให้ประชาชนส่วนรวมได้ประโยชน์ ย้ำจุดยืนไม่โยนฟืนเข้ากองไฟ 

จากกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่มีกระแสข่าวว่าทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เช่นกัน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน เป็นมารยาททางการเมือง ส่วนชื่อของทั้ง 2 ท่านที่ได้รับการเสนอมาดำรงตำแหน่งสำคัญ ตนไม่ได้ขัดข้อง เพราะเป็นบุคคลที่มีคุณค่าทางการเมืองทั้งสิ้น หากต้องการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง การมีตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะเป็นเพียงหัวโขน

เมื่อถามถึงบุคลิกของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน ตอบว่า ขอให้รักชาติบ้านเมือง ไม่ลุแก่อำนาจ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นใหญ่ ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ ต้องทำให้ประชาชนส่วนรวมได้ประโยชน์ อย่าทำเพื่อคนกลุ่มหนึ่ง หรือทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง ขอย้ำว่า ยังไม่มีการนัดหารือกัน แต่เชื่อว่าทุกปัญหามีทางออก

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า บางฝ่ายเกรงว่า หากนายอภิสิทธิ์ ได้เป็นประธานอาจสร้างปัญหาในอนาคต เพราะนายอภิสิทธิ์เคยประกาศไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นายอนุทิน ตอบว่า คงไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับชาติบ้านเมือง แต่ที่สุดแล้ว มันก็ต้องมีการพูดคุย เมื่อถามถึงโอกาสในการแก้รัฐธรรมนูญ นายอนุทิน กล่าวว่า มันแก้ง่ายเสียเมื่อไร ส่วนตัวขอเอาเวลาไปแก้ปัญหาปากท้อง

ต่อข้อถามว่า พรรคภูมิใจไทย มีแนวคิดจะเสนอใครหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ไม่โยนฟืนเข้ากองไฟ