ปากีสถานไข้เลือดออกระบาดหนัก

2019-11-08 10:30:00

ปากีสถานไข้เลือดออกระบาดหนัก

Advertisement

โรคไข้เลือดออกระบาดหนักเป็นประวัติการณ์ในปากีสถาน ประชาชนติดเชื้อโรคที่มียุงลายบ้านเป็นพาหะ สูงทำลายสถิติถึง 44,000 คนในปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ สาเหตุเกี่ยวพันกับอุณหภูมิสูงขึ้น และฝนไม่ตกตามฤดูกาล ในพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชีย

ดร.รานา ซาฟดาร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสภาบันสาธารณสุขแห่งชาติ หรือ เอ็นไอเอช (National Institute of Health) ปากีสถาน เผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโรคไข้เลือดออกปีนี้ พุ่งสูงขึ้นจากสถิติสูงสุดเดิม 27,000 คนในปี พ.ศ. 2554 โดยปีนี้มีผู้ป่วยจากโรคเสียชีวิตแล้ว 66 ราย เทียบกับ 370 รายในปี 2554

ดร.ซาฟดาร์ กล่าวว่า สาเหตุของไข้เลือดออกระบาดหนักในปากีสถาน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก อุณหภูมิสูงขึ้น แต่ไม่ชี้แจงรายละเอียดในส่วนนี้ เพียงแต่กล่าวว่า รัฐบาลกำลังทุ่มเททุกทรัพยากรที่มี เพื่อควบคุมปัญหา




พื้นที่ที่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุดของประเทศคือ เมืองหลวงกรุงอิสลามาบัด และเมืองราวัลปินดี เมืองค่ายทหารที่อยู่ติดกัน ซึ่งมีผู้ป่วยมากเป็นประวัติการณ์ถึง 12,433 คน

ทางด้านนายแพทย์มาห์ซีมา ซิดดิก ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรคไข้เลือดออก กล่าวโทษรัฐบาลทำให้เชื้อโรคระบาดหนักในประเทศ โดยกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โดยเฉพาะในจังหวัดปันจาบ และในกรุงอิสลามาบัด ไม่มีการเตรียมการป้องกันล่วงหน้า เช่น รณรงค์ให้ประชาชนปกปิดที่เก็บน้ำ หรือฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย เป็นต้น.