ยูเออีพบแหล่งน้ำมันดิบ-ก๊าซมหาศาล

2019-11-08 10:25:23

ยูเออีพบแหล่งน้ำมันดิบ-ก๊าซมหาศาล

Advertisement

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ประกาศการค้นพบแหล่งน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติแห่งใหม่ ปริมาณมหาศาล ส่งผลให้อันดับโลกปริมาณสำรองทั้งน้ำมันดิบและก๊าซ ขยับขึ้นสู่อันดับ 6 ของโลก

แถลงการณ์ของสภาปิโตรเลียมสูงสุด หรือ เอสพีซี (Supreme Petroleum Council : SPC) องค์กรสูงสุดด้านพลังงานของยูเออี กล่าวว่า การค้นพบใหม่รวมถึง บ่อน้ำมันดิบปริมาณที่สำรวจพบ 7,000 ล้านบาร์เรล และบ่อก๊าซธรรมชาติปริมาณ 58 ล้านล้านคิวบิกฟุต

ส่วนแถลงการณ์ของบริษัทอาบูดาบี เนชั่นแนล ออยล์ หรือ แอดน็อค (Abu Dhabi National Oil Co : ADNOC) ระบุว่า การค้นพบแหล่งพลังงานมหึมาใหม่ จะทำให้ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของยูเออี เพิ่มขึ้นเป็น 105,000 ล้านบาร์เรล แซงเพื่อนบ้านคูเวต ขึ้นสู่อันดับ 6 ประเทศที่มีน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก ส่วนปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรองเพิ่มขึ้นเป็น 273 ล้านล้านคิวบิกฟุต




สุลต่าน อัล-จาเบอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ แอดน็อค เผยว่า ยูเออีสูบน้ำมันดิบประมาณวันละ 3 ล้านบาร์เรล และก๊าซธรรมชาติดิบวันละ 10,500 ล้านคิวบิกฟุต การค้นพบใหม่ทำให้ยูเออีขยับจากอันดับ 7 สู่อันดับ 6 ของโลก ทั้งปริมาณสำรองน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ.