โลกโล่งอก สงครามการค้าส่อยุติ

2019-11-08 10:20:36

โลกโล่งอก สงครามการค้าส่อยุติ

Advertisement

วอชิงตันและปักกิ่งตกลงที่จะค่อย ๆ ยกเลิกการขึ้นอัตราภาษีตอบโต้กัน ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างคณะผู้แทนของ 2 ฝ่าย มีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจ

นายเก๋า เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า คณะผู้แทนเจรจาของจีนและสหรัฐ ตกลงที่จะ “ยกเลิกการขึ้นภาษีเป็นขั้นตอน ตามความคืบหน้าของการเจรจา” ซึ่งหากทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นตอนแรก ภาษีที่ถูกประกาศจะถูกยกเลิกเป็นสัดส่วนไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้ว ในอันที่จะให้มีการสานต่อการเจรจาการค้า เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งยืดเยื้อกว่า 1 ปี เกี่ยวกับนโยบายด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม โดยส่วนหนึ่งของการสงบศึก ทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่ประกาศขึ้นภาษีใหม่อีก




จีนและสหรัฐประกาศปรับขึ้นอัตราภาษีเพื่อเป็นการลงโทษ มูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ ต่อสินค้านำเข้าส่งออกของอีกฝ่าย และรายงานระบุว่า จีนต้องการให้การลดภาษีสู่ระดับเดิม เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง

ทางด้านนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่า ข้อตกลงขั้นตอนแรกหากมีขึ้น จะครอบคลุมการค้าในบางภาคจำเพาะ เช่น ถั่วเหลือง และก๊าซธรรมชาติเหลว ส่วนประเด็นที่ซับซ้อนมากกว่า จะตกลงกันในการเจรจารอบหลัง.