“สุชาติ" พร้อมนั่ง ประธาน กมธ.แก้ รธน.(คลิป)

2019-11-07 15:25:54

“สุชาติ" พร้อมนั่ง ประธาน กมธ.แก้ รธน.(คลิป)

Advertisement

“สุชาติ" พร้อมนั่ง ประธาน กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไข รธน.หาก พปชร. เสนอ

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จะเสนอชื่อให้นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่ทราบว่าพรรคจะเสนอชื่อตน เพราะไม่เคยเข้าประชุมพรรค ตนไม่ได้เสนอตัวทำหน้าที่นี้ แล้วแต่เขาจะพิจารณา ถ้ามีคนที่คิดว่าทำหน้าที่ได้ดีก็ต้องให้เข้าเลือกกันไป และตนได้เสนอกลับไปด้วยว่า หากมีใครที่เหมาะสมก็ให้ทำหน้าที่นี้เลย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ดีเพราะอยู่ในการเมืองมานาน ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่มีความเหมาะสม แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. แต่ก็ไม่มีข้อห้ามว่าเป็นประธาน กมธ. ไม่ได้ และพรรคฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ได้ตามที่ได้กล่าวอ้างมา แต่ขอย้ำว่าตำแหน่งประธาน กมธ.ไม่ได้มีความสำคัญมากไปกว่าเนื้อหาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข

เมื่อถามถึง ความซ้ำซ้อนกับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่มีข้อห้าม เรื่องความซ้ำซ้อนว่ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะปฏิบัติหน้าที่ประธานกมธ.ไม่ได้ แต่ยอมรับว่าอาจทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร มีภาระงานอยู่พอสมควร ส่วนข้อสังเกตว่า หากประธาน กมธ.มาจากพรรคพลังประชารัฐ อาจมีธงนำหรือใบสั่งจากรัฐบาลนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ดูการทำหน้าที่ผ่านมา ว่าไม่มีใครสามารถสั่งตนได้ ขอยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีบุคคลใดโทรมา และไม่มีใบสั่ง ไม่มีใครมาชี้นำตนได้ เพราะเป็นเรื่องของส่วนรวมทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน จุดมุ่งหมายของเราคืออะไร เราต้องตั้งจุดมุ่งหมายและทำให้สำเร็จ

เมื่อถามว่า นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่านายสุชาติ จะไม่ทำหน้าที่ประธานกมธ. เพราะเป็นการลดระดับจากรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ความคิดของนายวีระกร แต่ไม่ได้เป็นการลดสถานะ และไม่ได้มีข้อห้ามไม่ให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานกมธ. ซึ่งตนก็ไม่ได้ตอบรับ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือปฏิเสธ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วแต่สถานการณ์ 

ต่อข้อถามว่า หากพรรคมีมติให้มานั่งเป็นประธานจะรับหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ยืนยันตอนนี้เลยว่า ถ้าพรรคหาคนที่เหมาะสมที่สามารถทำให้วัตถุประสงค์ของเราลุล่วงไปได้ก็เอาคนนั้นเป็นประธาน ตนไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องตำแหน่ง แต่ให้ความสำคัญเรื่องความสำเร็จมากกว่า แต่ถ้าพรรคไม่มีใครจริงๆและเป็นมติพรรค ตนก็คงต้องรับ แต่ทั้งนี้การตั้งประธานกมธ.ก็ต้องโหวตในที่ประชุมกรรมาธิการ ซึ่งต้องเป็นเสียงส่วนใหญ่ ดังนั้นก็ต้องไปคุยกันเอง