ไซปรัสยึดคืนพาสปอร์ตต่างชาติ 26 ราย

2019-11-07 13:00:34

ไซปรัสยึดคืนพาสปอร์ตต่างชาติ 26 ราย

Advertisement

รัฐบาลไซปรัสจะเริ่มกระบวนการ ยึดคืนพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง จากชาวต่างชาติ 26 คน รวมถึงกลุ่มคนร่ำรวยชาวกัมพูชา ที่เป็นญาติและคนใกล้ชิดกับนายกฯฮุน เซน ซึ่งได้สัญชาติไซปรัส ภายใต้โครงการเงินลงทุนแลกพาสปอร์ต

รายงานพิเศษของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อเดือนที่แล้ว เปิดเผยโครงการซื้อสิทธิความเป็นพลเมืองไซปรัส ประเทศเกาะขนาดเล็กทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งกลุ่มผู้ได้รับพาสปอร์ตจากโครงการ รวมถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกัมพูชา

นายคอนสแตนตินอส เพทริเดส รัฐมนตรีมหาดไทยไซปรัส เผยต่อสื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในกรุงนิโคเซีย เมื่อวันพุธ ว่า รัฐบาลจะยึดคืนพาสปอร์ตที่ออกให้ชาวต่างชาติ 26 คน แต่ไม่เปิดเผยประเทศ และชื่อของบุคคลเหล่านี้ แต่แหล่งข่าววงในไซปรัสเผยว่า ประกอบด้วยชาวรัสเซีย 9 คน ชาวกัมพูชา 8 คน ชาวจีน 5 คน ชาวเคนยา 2 คน ชาวมาเลเซีย 1 คน และชาวอิหร่าน 1 คน




ไซปรัสเริ่มโครงการลงทุนแลกพาสปอร์ตเมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยชาวต่างชาติต้องนำเงินไปลงทุนในไซปรัส อย่างน้อย 2 ล้านยูโร หรือ 67 ล้านบาท เพื่อจะได้สัญชาติไซปรัส และสามารถเดินทางได้อย่างเสรีใน 28 ประเทศสหภาพยุโรป หรือ อียู

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มโครงการ รัฐบาลไซปรัสอนุมัติสิทธิความเป็นพลเมือง แก่ชาวต่างชาติไปแล้วรวมทั้งสิ้น 1,864 ราย แต่หากรวมสมาชิกในครอบครัวด้วย จำนวนผู้ได้พาสปอร์ตรวมทั้งหมดเกือบ 4,000 คน