“เมืองคอน” วิกฤติ! ฝนถล่มหนัก เตรียมอพยพ ปชช.พื้นที่เสี่ยง

2019-11-07 12:20:20

“เมืองคอน” วิกฤติ! ฝนถล่มหนัก  เตรียมอพยพ ปชช.พื้นที่เสี่ยง

Advertisement

ส่อวิกฤติ! ฝนถล่มหนักเมืองคอนน้ำระบายไม่ทันท่วมซ้ำต่อเนื่อง -สถานการณ์จ่อวิกฤติสั่งเฝ้าระวังฯ 24 ชม.เตรียมอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงทันที

วันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพายุฝนตกหนักในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราชมาตั้งแต่คืนวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำท่วมถนนตรอกซอกซอย ในเขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช จนการสัญจรไปมาไม่สะดวก และน้ำยังระบายไม่ทันเอ่อท่วมสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งกำลังจัดงานประเพณีลอยกระทง จนพื้นที่ค้าขายเจิ่งนองไปด้วยน้ำ แต่หลังจากฝนหยุดตกสถานการณ์ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 ชม.

อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 พ.ย.ต่อเนื่องวันที่ 7 พ.ย. พายุฝนยังตกกระหน่ำหนักลงมาเป็นช่วง ๆ และในช่วงที่ตกหนักต่อเนื่องเกิน 1 ชม.จะทำให้น้ำระบายไม่ทันเอ่อท่วมซ้ำในตรอกซอกซอย ในที่เป็นลุ่มต่ำ เช่น ถนนบ่ออ่าง ถนนประตูขาว ถนนมุมป้อม ถนนราชดำเนิน หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช และถนนกะโรม ทั้งขาเข้า และขาออกเมือง ช่วงบริเวณหน้าสำนักงานแขวงการทางนครศรีธรรมราชระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ระดับน้ำท่วมขังบนผิวถนนสูง 10 – 30 ซม. ทำให้รถที่สัญจรผ่านค่อนข้างลำบาก ในขณะที่พื้นที่จัดงานลอยกระทงสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช น้ำระบายไม่ทันเอ่อท่วมรอบ 2 สร้างความชุลมุนวุ่นวายให้กบพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก




โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เข้าอำนวยความสะดวกจราจร ในขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายห้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยของเทศบาล ฯ ได้ระดมกำลังออกตรวจสอบและรื้อสิ่งปฏิกูลที่ไหลไปติดอยู่ที่ท่อระบายน้ำตามจุด่าง ๆ เพื่อให้น้ำไหลระบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อฝนหยุดตกหรือตกไม่รุนแรงสถานการณ์น้ำท่วมขังบริเวณสนามหน้าเมืองและในจุดต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชได้กลับสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 ชม. แต่หากฝนตกหนักซ้ำลงมาน้ำระบายไม่ทันก็จะเอ่อท่วมอย่างทันที ส่วนในพื้นที่รอบนอกสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มส่งผลกระทบกับประชาชน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้น จนบางแห่เอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนในหมู่บ้าน ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชธรรมราช ได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังติดตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาและแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนทราบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.และหากสถานการณ์รุนแรงให้ระดมกำลังอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทันที