แจ้งข้อกล่าวหารุ่นพี่ คดีรับน้อง ม.แม่โจ้

2019-11-07 11:45:39

แจ้งข้อกล่าวหารุ่นพี่  คดีรับน้อง ม.แม่โจ้

Advertisement

ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหารุ่นพี่ คดีรับน้อง ม.แม่โจ้ ครอบครัวเผยพอใจกับบทลงโทษ

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่บนโลกโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพเหตุการณ์รับน้องของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ที่เป็นภาพรุ่นน้องที่ร่วมทำกิจกรรมถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ก้านกล้วย และไม้ทุบตีจนบริเวณแผ่นหลังมีรอยแดง ฟกช้ำ และทางผู้ปกครองได้มีการนำภาพออกมาเผยแพร่ จนกระทั่งมีเพจดังที่ชื่อว่า “"รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ" นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปเผยแพร่อย่างกว้างขวางจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการกระทำดังกล่าว และจากการสอบถามทราบว่ากิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องของรุ่นพี่ อีกทั้งยังมีการจัดขึ้นทุกอาทิตย์ในช่วงของการรับน้องใหม่ และยังมีผู้ปกครองรายหนึ่งที่ทนเห็นสภาพลูกชายถูกทำร้ายไม่ไหวจนกระทั่งมีการแจ้งความ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางอาจารย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้พร้อมด้วยตัวแทนรุ่นพี่คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วยนายโฟล์ค ผู้เสียหาย และ ผู้ปกครอง ได้เดินทางมายัง สภ.แม่โจ้ เพื่อมาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยมี พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผู้กำกับการ สภ.แม่โจ้ คอยติดตามดำเนินคดีอย่างใกล้ชิด ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการแยกสอบปากคำเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้มีการนำหลักฐานทางการแพทย์ที่มีการยืนยันมีการทำร้ายร่างกายจริง มาประกอบสำนวนในการดำเนินคดี




โดยทางด้าน พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผู้กำกับการ สภ.แม่โจ้ ได้เปิดเผยว่า สำหรับกรณีดังกล่าวนั้น ได้มีการสอบปากคำพยานหลายรายแล้ว เริ่มที่จะมีข้อมูลชี้ชัดว่าใครเป็นผู้กระทำผิดบ้าง นอกจากนี้ผลตรวจทางการแพทย์ยังพบว่า บาดแผลที่เกิดขึ้นน่าจะถูกจากการทำร้ายร่างกายจริง ซึ่งคดีนี้ความผิดดคีนี้เป็นความผิดเพียงเล็กน้อย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ซึ่งสามารถที่จะยอมความได้ ทั้งนี้ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการ แจ้งข้อกล่าวหากับทางรุ่นพี่ที่ได้ก่อเหตุ จำนวน 1 ราย ในข้อหาทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ แต่ในเบื้องต้นทางกลุ่มรุ่นพี่ได้มีการรับสารภาพแล้ว โดยทางพนักงานสอบสวนได้มีการดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ทางด้านนางลลิตภัทร ปันธิโย ผู้ปกครองนายโฟล์ค ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่มีคนออกมารับผิดชอบ และยอมรับผิดกับเหตุการณ์ดังกล่าว ตนก็รู้สึกพอใจแล้ว ทางนี้อยากให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนกับรุ่นพี่ในการจัดกิจกรรมรับน้อง อะไรที่มันรุนแรงเกินไป หรืออะไรที่มันเกินกฎของมหาวิทยาลัยก็อย่าทำ เพราะมันจะเป็นผลเสียต่อตัวบุคคลเอง รวมไปถึงทางคณะ และทางมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจากนี้ตนก็คือคิดว่าทางมหาวิทยาลัยจะได้มีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบ เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก



ด้าน ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยก็ต้องขอโทษคุณพ่อคุณแม่ด้วย ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอยืนยันว่าระบบการรับน้องของมหาวิทยาลัยแม่โจ้มีมานานกว่า 85 ปี ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ดีงาม ที่จัดให้น้องใหม่ปรับตัวให้คุณกลับบ้านหลังที่ 2 แต่เนื่องจากจำนวนนักศึกษาที่มีมากมาย จึงทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นความผิดพลาดของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจากนี้อาจจะต้องมีการปรับระบบการจัดการให้ดีขึ้น และรัดกุมมากขึ้น อะไรที่เป็นเรื่องที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ ทางมหาวิทยาลัยก็จะน้อมรับและจะได้มีการนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

สำหรับบทลงโทษนักศึกษาในเบื้องต้นนั้นจะได้มีการตัดคะแนนนักศึกษา รวมไปถึงมีการออกหนังสือเตือน และทำทัณฑ์บน ส่วนการเยียวยานักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการเตรียมเงินค่าเยียวยาให้กับผู้เสียหายเป็นจำนวนเงิน 30,000บาท พร้อมกับเสนอให้ทุนการศึกษากับนักศึกษาผู้เสียหาย ซึ่งในเบื้องต้นอยู่ในระหว่างการตัดสินใจของน้องผู้เสียหาย หากน้องตอบรับทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ยินดีที่จะดูแลน้องอย่างดี