ตัวแทนลิขสิทธิ์ยันจับเยาวชน 15 ปีทำถูกต้อง (คลิป)

2019-11-06 18:20:17

ตัวแทนลิขสิทธิ์ยันจับเยาวชน 15 ปีทำถูกต้อง (คลิป)

Advertisement

ตัวแทนจับกระทงการ์ตูนลิขสิทธิ์ ยันรับมอบอำนาจจากบริษัทที่ญี่ปุ่นถูกต้อง ระบุเด็กลงเฟซบุ๊กตั้งแต่ 10 ต.ค.

จากกรณีที่มีเยาวชนหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง แต่หลังจากที่ไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมกับตำรวจจับกุมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 5 หมื่น แต่จ่ายค่าปรับเพียง 5,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายประจักษ์ โพธิผล ตัวแทนบริษัทที่ดูแลลิขสิทธิ์สินค้า กล่าวว่า เยาวชนรายดังกล่าว มีการโพสต์ขายกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ลงเฟซบุ๊กตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ซึ่งตนได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ วันที่ 3 พ.ย.2562 เมื่อมีการจับกุมพ่อแม่ของเด็กได้มาขอเจรจาไกล่เกลี่ย และได้จ่ายเงิน 5,000 บาทชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท ไม่มีใครบังคับขู่เข็ญ เข้าห้องมืด ตามที่ปรากฎเป็นข่าว

นายประจักษ์ ยังนำหนังสือมอบอำนาจจากบริษัท เวอร์ริเช็ค จำกัด เข้าชี้แจงกับสื่อมวลชนโดยอ้างว่า บริษัทที่ตนเองทำงานอยู่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่น ให้กวดขันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย ส่วนบริษัท ทีเอซี คอนซูเมอร์ จำกัด มหาชน ออกมาระบุว่า ไม่ได้สั่งให้เข้าจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์นั้นเพราะว่าบริษัทดังกล่าวเป็นเพียงตัวแทนลิขสิทธิ์ในประเทศไทย ไม่ได้มีหน้าที่ในการปราบปราม

“ผมไม่ใช่พนักงาน บริษัท ทีเอซี คอนซูเมอร์ จำกัด ผมรับมอบอำนาจตรงจากบริษัท เวอร์ริเช็ค ซึ่งดูแลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามา 20 ปีแล้ว”นายประจักษ์ กล่าว