อิหร่านลั่นสานต่อสกัดยูเรเนียมใต้ดิน (คลิป)

2019-11-06 13:50:22

อิหร่านลั่นสานต่อสกัดยูเรเนียมใต้ดิน (คลิป)

Advertisement

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ประกาศเมื่อวันอังคารว่า อิหร่านจะสานต่อการผลิตแร่ยูเรเนียมเกรดสูง ที่โรงงานใต้ดิน ทางใต้ของกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหว ที่อิหร่านยกเลิกการปฏิบัติตามข้อผูกมัด ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี พ.ศ. 2558 ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ประเทศมหาอำนาจโลก

ทั้งนี้ การระงับการสกัดยูเรเนียม ที่โรงงานฟอร์โดว์ ใต้ภูเขาแถบชานเมืองกอม เมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวนิกายชีอะห์ เป็นหนึ่งในข้อห้ามที่อิหร่านต้องปฏิบัติ ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าว เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ

โรว์ฮานี ซึ่งกล่าวปราศรัยถ่ายทอดสดทางทีวีไปทั่วประเทศ กล่าวอีกว่า เครื่องหมุนเหวี่ยงเกือบ 1,000 เครื่องในโรงงานฟอร์โดว์ ถูกระงับการใช้งานนับตั้งแต่มีข้อตกลงนิวเคลียร์ แต่นับตั้งแต่วันพุธที่ 6 พ.ย.เป็นต้นไป อิหร่านจะเริ่มเดินเครื่องใหม่ เพื่อสกัดยูเรเนียมเกรดสูง




เจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวว่า กระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการอย่างโปร่งใส ภายใต้การตรวจสอบของคณะผู้เชี่ยวชาญจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ (International Atomic Energy Agency)

ความเคลื่อนไหวล่าสุด นับเป็นมาตรการตอบโต้ครั้งที่ 4 ของอิหร่าน ตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2561 และเริ่มประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.ปีเดียวกัน.