ผู้นำเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ถกประเด็น “หญิงบำเรอกาม”

2019-11-05 13:25:12

ผู้นำเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ถกประเด็น “หญิงบำเรอกาม”

Advertisement


ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เปิดการเจรจากันครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ในความพยายามที่จะคลี่คลายความบาดหมางที่เรื้อรังยาวนาน โดยประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น หารือกันในช่วงสั้น ๆ ระหว่างร่วมประชุมอาเซียนในกรุงเทพฯ ประเทศไทยเมื่อวานนี้ ความขัดแย้งเรื่องค่าชดเชยสงคราม คือประเด็นปัญหาที่ทั้ง 2 ประเทศยังสลัดไม่หลุดอยู่ในขณะนี้

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิกถอนเกาหลีใต้ออกจาก "บัญชีขาว" ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับความไว้วางใจ เกาหลีใต้ก็ตอบโต้ทันควัน ด้วยการยุติข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกับญี่ปุ่น แต่หัวใจของข้อพิพาทรุนแรง อยู่ที่ “หญิงบำเรอ” ซึ่งเป็นเหยื่อกามของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีผู้หญิงเกาหลีใต้หลายหมื่นคน ซึ่งบางแหล่งบอกว่าสูงกว่า 200,000 คน ถูกบังคับให้ทำงานในช่องนางโลมเพื่อบำบัดความใคร่ของทหารญี่ปุ่น



เกาหลีใต้ต้องการเงินชดเชย แต่ญี่ปุ่นมองว่าปัญหาดังกล่าวได้คลี่คลายไปแล้ว ญี่ปุ่นยอมกล่าวคำขอโทษ หรือยอมรับผิดชอบเรื่องทาสกามในช่วงสงครามแล้ว และล่าสุดในปี 2558 ญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาด้วยว่าจะจัดตั้งกองทุน จำนวน 1,000 ล้านเยน หรือ 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อ

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นก็คัดค้านการให้ค่าชดเชยที่มากขึ้น โดยกล่าวแย้งว่า กรณีพิพาทถูกแก้ไขไปแล้วในปี 2508 เมื่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศกลับมาอยู่ในระดับปกติ และญี่ปุ่นก็มอบเงินช่วยเหลือและเงินกู้มากกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่เกาหลีใต้ แต่ก็มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ตัวเหยื่อเองไม่เคยได้รับการปรึกษาหารือ มี “หญิงบำเรอกาม” หลายสิบคนที่ยังมีชีวิตอยู่ เรียกร้องขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเอ่ยคำขอโทษและจ่ายค่าชดเชยให้พวกเธอโดยตรง



โฆษกหญิงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ทั้ง 2 ประเทศต้องการยุติข้อพิพาทผ่านการเจรจา