ลูกแชร์แม่มณีระวังเฮเก้อ! บทเรียน "เจ็บแสบ" สาระพัดแชร์

2019-11-05 13:10:47

ลูกแชร์แม่มณีระวังเฮเก้อ! บทเรียน "เจ็บแสบ" สาระพัดแชร์

Advertisement

ไม่ใช่เพียงจะจบง่ายๆ หลังตำรวจ "ล็อคตัว" น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวศ หรือเดียร์ โต้โผใหญ่ เจ้ามือวงแชร์แม่มณี และสามี คาห้องเช่าราคาถูกที่สัตหีบ จ.ชลบุรี เท่านั้น


และไม่ใช่เพียงแค่ยึดอายัดทรัพย์สินมาหารแบ่งให้ลูกแชร์ที่ตกเป็นเหยื่อ และยุติได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ หรือเดือนสองเดือน

เพราะในทางกฎหมาย ต้องมีขั้นตอนอีกมากมาย เห็นได้จากตัวอย่างคดีฉ้อโกงแชร์ระดับตำนานในช่วงที่ผ่านๆ มา อย่างแชร์แม่ชม้อย ที่มีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 พันล้านบาท เฉพาะขั้นตอนสืบพยานในศาลนานกว่า 4 ปี ก่อนศาลจะมีคำพิพากษาได้ ก็ต้องยืดเยื้อจนถึงปี 2532

(ภาพจาก เดลินิวส์)

ยังไม่นับย้อนหลังกลับไป ที่แชร์ค้ารถขนน้ำมันชื่อดังเจ้านี้ ก่อเกิดมาตั้งแต่ปี 2520

แม้ว่าสาเหตุที่ต้องใช้เวลายาวนานกว่าศาลชั้นต้นจะพิพากษา (และเป็นเพียงศาลเดียวในคดีนี้) เนื่องจากขณะนั้น ไม่มีกฎหมายเอาผิดการเล่นแชร์โดยตรงเลย กระทั่งรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ต้องผลักดันให้มี พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ปี 2527 และใช้บังคับกับแชร์แม่ชม้อยเป็นคดีแรก

ขณะที่เงินลงทุนที่จะได้คืน ก็ไม่แน่นักว่าจะได้คืนมากแค่ไหน หากดูจากคดีแชร์ดังในอดีตอีก 1 วง คือแชร์เสมาฟ้าคราม ของนายพรชัย สิงหเสมานนท์ ซึ่งโด่งดังสุดขีดในปี 2529 มีลูกแชร์แจ้งร้องทุกข์ 5,800 คน มูลค่าความเสียหาย 600 ล้านบาท แต่เหลือทรัพย์สินขายทอดตลาดเพื่อแบ่งคืนให้เจ้าหนี้แค่ 40% หรือประมาณ 168 ล้านบาทเท่านั้น

แต่ก็จัดได้ว่า มีทรัพย์สินที่ถูกยึดอายัดและขายทอดตลาดได้มากกว่าแชร์วงอื่นๆ เนื่องจากมีทรัพย์สินที่เป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้ คือ บ้านในโครงการเสมาฟ้าคราม จ.ปทุมธานี ขณะที่แชร์ดังวงอื่นๆ ไม่มีสินค้าที่เป็นรูปธรรมเลย

ไม่ว่าจะแชร์น้ำมันแม่ชม้อย ที่แม้จะเปิดให้ลงทุนเป็นคันรถและต่อมาซอยย่อยเป็น 4 ล้อ แต่ในความเป็นจริงก็ไม่มีรถยนต์สำหรับขนน้ำมันให้เห็นเลย

(ภาพจาก เดลินิวส์)

เช่นเดียวกับแชร์ชาร์เตอร์ฯ ของนายเอกยุทธ์ อัญชันบุตร ที่อ้างระดมทุนซื้อเงินตราต่างประเทศเก็งกำไร และร้อนแรงสุดขีดในช่วงปี 2527 ระหว่างที่แชร์แม่ชม้อยและแชร์แม่นกแก้วกำลังระส่ำ ลูกแชร์เริ่มก่อหวอดทวงหนี้ ประกอบกับเสนอผลตอบแทนสูงกว่าแชร์แม่ชม้อยถึง 2.5 เท่า แต่ก็ไม่มีการทำธุรกิจจริงอย่างกล่าวอ้าง

นี่เป็นส่วนหนึ่งของแชร์ลูกโซ่ในตำนานของประเทศไทยเท่านั้น ยังมีแชร์บลิสเชอร์ ที่อ้างทำธุรกิจโรงแรมที่พักระดับหรูให้สมาชิกเข้าพักฟรีเฉลี่ยถึงปีละ 4 วัน 4 คืน แต่ไม่มีจริง หรือแม้แต่แชร์ลูกโซ่ยูฟัน ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 ที่อ้างทำธุรกิจลงทุนซื้อขายในสกุลเงินที่อุปโลกน์ตั้งขึ้นมาเอง ก็ไม่มีอยู่จริงเช่นกัน

บทเรียนจากแชร์ลูกโซ่ในอดีตเหล่านี้ ที่คล้ายกันทั้งหมด นอกจากอ้างจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงกว่าจะทำได้จริงและไม่มีสินค้าหรือทำธุรกิจที่กล่าวอ้างบังหน้าอย่างแท้จริงแล้ว เงินทุนที่ระดมได้จากความโลภและหลงเชื่ออย่างไร้เหตุผลของเหยื่อ จะถูกนำไปเล่นแร่แปรธาตุ เปลี่ยนไปเป็นทรัพย์สินส่วนตัวอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็นอัญมณีและเครื่องประดับ ทองคำ บ้าน อาคาร และที่ดิน รถยนต์หรูหรือสินค้าแบรนด์เนม และเป็นค่าใช้จ่ายในสไตล์เริดหรูอลังการ รวมถึงการยักย้ายผ่องถ่ายไปยังคนใกล้ชิดหรือนอมินี รอเวลาดึงกลับ หรือวางแผนเพื่อเสวยสุขในอนาคตข้างหน้า

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากการติดตามทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ หลังเหตุการณ์ "โป๊ะแตก" จะได้กลับคืนมาเพื่อขายทอดตลาดแบ่งคืนให้กับเหยื่อในวงเงินที่ไม่มาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับมูลค่าความเสียหายจากการลงทุนของเหยื่อ ซึ่งส่วนหนึ่งแทบจะเทเงินสะสมทั้งหมดแบบสิ้นเนื้อประดาตัว

ขนาดแชร์แม่ชม้อยที่เมื่อครั้งโดนเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นยึดทรัพย์สิน จะปรากฎภาพทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ เครื่องเพชรเป็นหีบๆ และเงินสดเป็นตั้งๆ ชนิดที่ผู้คนไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน หรือกรณีแชร์เสมาฟ้าคราม จะมีทรัพย์สินเป็นรูปธรรมอย่างหมู่บ้านเสมาฟ้าคราม

แต่วงเงินที่ได้คืนของบรรดาลูกแชร์ กลับน้อยนิดเมื่อเทียบกับวงเงินที่ทุ่มลงทุนไป

นับประสาอะไรกับทรัพย์สินของแชร์แม่มณี ที่เหลือเพียงบ้านและอาคารพาณิชย์ไม่กี่แห่ง รถยนต์ที่พ่นสีใหม่ให้ดูมีคลาส กับร้านทองที่มีแต่ทองเก๊ และเงินติดตัวแค่หมื่นสามพันบาทขณะหลบหนี พักอยู่ในห้องเช่าราคาคืนละไม่กี่ร้อยบาท


ฉะนั้น เสียงเฮของลูกแชร์ ที่ต่างหวังจะได้เงินลงทุนคืน หลังตำรวจรวบตัวแม่มณีได้ ต้องพึงตระหนักว่า อาจจะเป็นการเฮ! ฟรีก็ได้

ติดตามลุ้นระทึกกันต่อไปแบบนานๆ เลยครับ!