สื่อจีนร้องรัฐบาลจัดการม็อบฮ่องกงเด็ดขาด

2019-11-05 06:00:28

สื่อจีนร้องรัฐบาลจัดการม็อบฮ่องกงเด็ดขาด

Advertisement

สื่อของทางการจีนออกโรงเรียกร้องต่อรัฐบาลปักกิ่ง ให้ใช้ "ความเด็ดขาด" จัดการกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง หลังการประท้วงสุดสัปดาห์ที่ 22 ติดต่อกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนประจำฮ่องกง ในย่านหว่านไจ๋ ถูกกลุ่มผู้ประท้วงบุกทุบทำลายและจุดไฟเผา ได้รับความเสียหายหนัก

หนังสือพิมพ์ประชาชนรายวัน สื่อกระบอกเสียงหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เมื่อวันจันทร์ ว่า การทำลายทรัพย์สินของสำนักข่าว ถือเป็นการก่อการร้าย เทียบเท่ากับการท้าทายรากฐานของอารยธรรม พร้อมกับโพสต์คลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นชายคนหนึ่ง ถูก "กลุ่มผู้ก่อจลาจล" รุมทุบตีและดึงถอดเสื้อผ้า ขณะนอนอยู่บนพื้นฟุตบาท ในย่านมงก๊กของฮ่องกง

ส่วนบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ฉบับภาษาอังกฤษ ของทางการจีน เขียนพาดหัวคอลัมน์ว่า ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในฮ่องกง จำเป็นต้องได้รับการจัดการอย่างเด็ดขาด เพื่อรักษากฏระเบียบของสังคม กลุ่มผู้ประท้วงกระทำการอย่างย่ามใจ โดยได้แรงยุจากประชาชนท้องถิ่นบางส่วน และสื่อมวลชนตะวันตก และพยายามปิดปากผู้ที่พยายามเปิดเผยความจริง




บรรณาธิการไชน่า เดลี่ เขียนอีกว่า การประท้วงในฮ่องกงจะพบจุดจบอย่างแน่นอน เพราะการใช้ความรุนแรงจะต้องเจอกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด.