"วิรัช"ชี้ประธาน กมธ.แก้ รธน. ต้องตกลงกันหลังได้ กมธ.1 สัปดาห์

2019-11-04 20:00:05

"วิรัช"ชี้ประธาน กมธ.แก้ รธน. ต้องตกลงกันหลังได้ กมธ.1 สัปดาห์

Advertisement

"วิรัช"ระบุประธาน กมธ.แก้ รธน. ต้องมาตกลงคุยกันก่อน หลังได้ กมธ.1 สัปดาห์ ชี้ รธน.มีช่องโหว่เยอะ แก้ต้องศึกษาให้ดี เพราะผ่านประชามติแล้ว

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงวาระการประชุมสภาในวันที่ 6-7 พ.ย.ว่า ตามวาระการประชุมสภา มี ญัตติด่วน 2 เรื่องที่หลายคนจับตามอง คือ 1. ญัตติด่วน เรื่อง ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา44 2. ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 โดยเฉพาะการตั้งกมธ.เพื่อศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้สังคมกำลังจับตามองและเป็นที่พูดถึงมาก ตนคิดว่า บางมาตราของรัฐธรรมนูญยังมีช่องโหว่เยอะ แต่เป็นเรื่องรายละเอียดปีกย่อย แต่ในภาพใหญ่มีผลกระทบใดหรือไม่ ต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน การตั้งกมธ.ชุดนี้ไม่ใช่ตั้งเพื่อแก้รัฐธรรมญ แต่ตั้งมาเพื่อศึกษาและหาวิธีการแก้ไข หากศึกษาแล้วมาตราไหนควรแก้ไขก็มาอภิปรายกันในสภาถึงเหตุผลและวิธีการ แต่มาตราไหนไม่ควรแก้ต้องไม่ไปแตะ

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ในส่วนของญัตติด่วนทั้งสองเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการตั้งกมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนคิดว่าอาจจะไม่ทันในสัปดาห์นี้ เพราะว่า ในวันที่ 6 พ.ย.มีวาระหลายเรื่องที่อาจจะใช้เวลานาน อาทิ วาระหารือทั่วไปของสมาชิก กระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไป การรับทราบรายงานประจำปีของหน่วยงานต่างๆ และการรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ที่ต้องรายงานแก่สภาทุก 3 เดือน ตรงนี้อาจจะกินเวลานาน เพราะน่าจะต้องมีการอภิปรายของสมาชิกด้วย และญัตติการตั้งกมธ. ศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช. ต้องใช้เวลานานเช่นกันในการอภิปรายถกเถียง แต่ทั้งนี้ตนยืนยันว่า การประชุมจะเป็นไปตามระเบียบวาระตามปกติ ไม่มีการยื้อเวลาหรือถ่วงเวลาอย่างแน่นอน

เมื่อถามถึง กระแสข่าวการเสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯจะมาเป็นประธานกมธ.ศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญ นายวิรัช กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด นายอภิสิทธิ์ยังไม่เห็นพูดอะไรเลย รอให้มีการตั้ง กมธ.ให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า เพราะวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าแต่ละพรรคใครจะมาบ้าง และเมื่อมาแล้วต้องมาคุยกันก่อนว่าใครจะเป็นประธาน และระเบียบวาระประชุมสภายังอีกยาวกว่าวาระศึกษาแก้ไขธรรมนูญ 

เมื่อถามว่า จำเป็นที่แต่ละพรรคต้องมาคุยกันก่อนที่จะเลือกใครมาเป็นประธานหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ต้องมาตกลงกันด้วย เพราะเมื่อได้กรรมาธิการแล้ว ต้องอีกประมาณ 1 สัปดาห์ถึงจะสรุปใครจะมาเป็นประธาน ซึ่งยังทัน ให้แต่ละพรรคเลือกตัวแทนก่อน สำหรับการประชุมพรรคในวันที่ 5 พ.ย.พรรคพลังประชารัฐจะประชุมส.ส.ของพรรคในช่วงบ่าย เพื่อหารือถึงระเบียบวาระการประชุมสภา และเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งกมธ.ทั้ง 2 คณะด้วย ทั้งนี้ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องที่ให้ส.ส.ของพรรคพิจารณาใครมีมุมมองประเด็นไหนอย่างไร ให้เขาเตรียมการ เพราะแต่ละคนมุมมองไม่เหมือนกันแน่ ต้องมาหารือและทำกรอบว่าจะทำอย่างไร และอย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ หากประชาชนให้แก้และถ้าไม่ให้แก้จะทำกันอย่างไร