นิวเดลี หมอกควันพิษปกคลุม เริ่มรถวิ่งสลับวัน

2019-11-04 19:15:55

นิวเดลี หมอกควันพิษปกคลุม เริ่มรถวิ่งสลับวัน

Advertisement

กรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย เริ่มใช้ระบบหมุนเวียนการใช้รถยนต์แล้ว หลังจากระดับมลภาวะทางอากาศอยู่ในระดับเลวร้าย โดยเริ่มจากวันที่ 4 ถึง 15 พฤศจิกายนนี้ รถยนต์ต้องวิ่งสลับวันคู่-คี่ตามแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งมาตรการนี้เคยใช้มาแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มันจะช่วยลดปัญหามลพิษษลงได้จริง ๆ หรือไม่ ทั้งนี้ ระดับอนุภาคฝุ่นอันตรายในอากาศ หรือที่เรียกกันว่า PM2.5 อยู่ในระดับที่เกินความปลอดภัยสูงถึง 10 เท่า อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายไม่เชื่อว่ารถยนต์เป็นสาเหตุหลักของปัญหาอากาศเป็นพิษในกรุงนิวเดลี แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปัญหาการเผาวัชพืชเพื่อปรับพื้นที่ทำการเพาะปลูกของกลุ่มเกษตรกรในรัฐใกล้เคียงต่างหากที่ก่อให้เกิดปัญหา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน และหยุดการทำกิจกรรมใด ๆ กลางแจ้ง ขณะที่ มีประชาชนหลายล้านคนล้มป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจแล้ว โรงเรียนต้องปิดทำการเรียนการสอนจนถึงวันอังคาร และคาดว่าน่าจะปิดต่อไปจนถึงวันศุกร์ เพราะกรุงนิวเดลี ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบ

อาร์วินด์ เคจรีวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี กล่าวว่า ระบบการหมุนเวียนรถยนต์ ซึ่งที่เรียกว่า “แผนการคู่-คี่” จะทำให้รถยนต์จำนวนมากออกไปจากถนน คนที่ละเมิดกฎหมายจะถูกปรับเป็นเงิน 4,000 รูปี หรือ 56 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน ๆ




มีเพียงขนส่งมวลชน, รถยนต์ฉุกเฉิน, แท็กซี่ และรถ 2 ล้อเท่านั้นจะได้รับอนุญาตให้วิ่ง และผู้หญิงที่ขับรถตามลำพังคนเดียวจะได้รับการยกเว้นจากกฎหมายนี้ด้วย