"สุริยะ" ย้ำชัดแบน 3 สารเคมี ไม่มีทบทวนมติ

2019-11-04 18:10:30

"สุริยะ" ย้ำชัดแบน 3 สารเคมี ไม่มีทบทวนมติ

Advertisement

"สุริยะ" ย้ำชัดแบน 3 สารเคมี ไม่มีทบทวน ยึดมติ คกก.วัตถุอันตราย

เมื่อวันที่  4 พ.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีข่าวการทบทวนการแบน 3 สารเคมีอันตรายว่า ขอย้ำอีกครั้งว่า ยืนยันมติการแบน 3 สารเคมีแน่นอน ไม่มีการทบทวนใหม่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง อยากให้ทุกฝ่ายพร้อมใจเดินหน้าทำเพื่อประเทศ หยุดบิดเบือนข้อมูลที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และอยากให้หน่วยงานที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้อย่างกระทรวงเกษตรฯเข้าไปดูแล

“ผมได้ให้นโยบายชัดเจนตั้งแต่ต้นว่า ในส่วนของคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 3 คน ที่มาจากกระทรวงอุตสาหกรรม ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 ว่าให้ลงมติห้ามไม่ให้มีการใช้สารเคมีดังกล่าวทั้ง 3 ชนิดในภาคเกษตรกรรม ดังนั้นจุดยืนของผมไม่มีการเปลี่ยนแปลง หากย้อนไปดูคำพูดของผม ผมไม่เคยพูดเลยว่าจะไม่แบน เพียงแต่เป็นเสียงสะท้อนที่มาจากเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี ผมห่วงใยประชาชนทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการหาสารทดแทน หรือหาทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบอยากให้หน่วยงานที่มีความรู้อย่างแท้จริงในเรื่องนี้ซึ่งเชื่อว่าทางกระทรวงเกษตรจะเข้าไปดูแล ทางกระทรวงอุตสาหกรรมเองพร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบและต่อเนื่องโดยยึดผลตามมติที่ประชุมไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติฯในขณะนี้แน่นอน” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรม และตนในฐานะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย พร้อมปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถและจะการดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติ และสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก จึงมีความชัดเจนที่จะดำเนินการตามมติที่ประชุมก่อนหน้านี้แน่นอน