ฝากขัง "โกต๊อก" ผู้ต้องหาค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา

2019-11-04 11:45:50

ฝากขัง "โกต๊อก" ผู้ต้องหาค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา

Advertisement

ฝากขัง "โกต๊อก" ผู้ต้องหาค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา เจ้าตัวปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 พ.ย.  ร.ต.อ.ณัฐพร ไผ่ประดิษฐ์ รองสว.สอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ควบคุมตัวนายสุพัฒน์ หรือโกต๊อก อายุ 59 ปี ไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา ผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ซึ่งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจได้สอบปากคำที่ บก.ตม.3 ก่อนจะนำตัวมาคุมขังไว้ ที่ สน.ทุ่งสองห้อง โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ผู้ต้องหารับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ได้เรียกร้องสิ่งใดเป็นพิเศษจากเจ้าหน้าที่ โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงและเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

นายสุพัฒน์ หรือโกต๊อก เปิดเผยสั้นๆ ว่า ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และเส้นทางการโอนเงินที่ถูกกล่าวหา แต่ยอมรับว่ารู้จักกับนายบรรณจง หรือโกจง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ เนื่องจากเป็นคนพื้นที่เดียวกัน ส่วน พล.ท.มนัส ไม่เคยรู้จักมาก่อน รายละเอียดอื่นๆขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น




สำหรับนายสุพัฒน์ หรือโกต๊อก เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ตั้งแต่ 2558 ในข้อหาสมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี,ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แห่งบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยปราศจากเสรีภาพในทางร่างกายและเรียกค่าไถ่ ซึ่งหลังถูกออกหมายจับ โกต๊อก ได้หลบหนีไปกบดานอยู่ในประเทศมาเลเซีย และใช้เครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจคอยให้การช่วยเหลือและหลบซ่อนตัว หลบหนีคดีมานานกว่า 4 ปี กระทั่งชุดสืบสวน บก.ปคม.สืบทราบว่านายสุพัฒน์ ได้เข้ามากบดานอยู่ในประเทศกัมพูชา จึงได้ร่วมกับตำรวจ ตม.3 และตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา ทำการการจับกุมนายสุพัฒน์ ได้บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา