อหิวาต์ระบาดหนักในเยเมนติดเชื้อพุ่ง 5 แสน

2017-08-15 13:05:58

อหิวาต์ระบาดหนักในเยเมนติดเชื้อพุ่ง 5 แสน

Advertisement


องค์การอนามัยโลก หรือ ฮู แถลงเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออหิวาตกโรคที่กำลังระบาดรุนแรงในเยเมน พุ่งเกิน 500,000 คนแล้ว ขณะที่ ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,975 คน ตั้งแต่เริ่มระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมลดลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีผู้ติดเชื้ออยู่วันละ 5,000 คน โดยการระบาดของโรคเกิดขึ้นเนื่องจากระบบสุขอนามัยและสุขาภิบาลเลวร้าย และการผลิตน้ำสะอาดก็ได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี ระหว่างกองทัพที่สนับสนุนรัฐบาลและกองกำลังกบฏฮูตี ทั้งนี้ ประชากรมากกว่า 14 ล้านคนในเยเมน ไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัยได้ตามปกติ


ทั้งนี้ อหิวาตกโรคจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างเฉียบพลันรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหาร หรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย “วิบริโอ” ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แต่ในกรณีที่รุนแรง โรคนี้สามารถคร่าชีวิตผู้ป่วยได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี

จากข้อมูลของสำนักงานประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรมของสหประชาชาติ พบว่า มากกว่า 1 ใน 4 ของผู้ป่วยที่เสียชีวิต และร้อยละ 41 ของผู้ติดเชื้อ จะเป็นเด็ก


สาธารณสุขของเยเมน ดิ้นรนต่อสู้อย่างหนักเพื่อควบคุมการระบาดของอหิวาต์ ซึ่งปัจจุบันนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดในโลก เนื่องจากสถานพยาบาลกว่าครึ่งหนึ่งปิดให้บริการ เพราะได้รับความเสียหายจากความขัดแย้ง



ภาพ Mohammed HUWAIS / AFP