ผลสอบไฟไหม้ปราสาท “ชูริ” ในญี่ปุ่นเบื้องต้นไม่พบวางเพลิง

2019-11-02 20:00:58

ผลสอบไฟไหม้ปราสาท “ชูริ” ในญี่ปุ่นเบื้องต้นไม่พบวางเพลิง

Advertisement


เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นเชื่อว่า เหตุเพลิงไหม้ปราสาท “ชูริ” มรดกโลกบนเกาะโอกินาวา ทางใต้สุดของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีสาเหตุมาจากการวางเพลิง สำนักข่าวเกียวโดรายงานเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สอบสวนที่ไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า ในการวิเคราะห์พยานหลักฐาน เช่นภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่ปราสาท เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นไม่พบร่องรอยการบุกรุกเข้าไปในปราสาทก่อนเกิดเพลิงลุกไหม้

เอ็นเอชเค รายงานว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเพลิงไหม้เริ่มต้นที่ท้องพระโรงหลักในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และถูกควบคุมเอาไว้ได้ในอีกเกือบ 12 ชั่วโมงต่อมา แต่อาคารสำคัญของปราสาทไม้หลังนี้ส่วนใหญ่ก็ถูกไฟเผาผลาญเหลือแต่ซากโครงไหม้เกรียมแล้ว



โฆษกของสถานีตำรวจที่เมืองนาฮา เมืองเอกของจังหวัดโอกินาวา กล่าวว่า ยังคงทำการสอบสวนอยู่ และตำรวจยังไม่ได้สรุปความเป็นไปได้เกี่ยวกับสาเหตุของเพลิงไฟโบราณสถานแห่งนี้ “ตอนนี้เพิ่งสอบสวนไปได้เพียงครึ่งเดียว ยังไม่สามารถบอกอะไรได้มากกว่านี้” เขากล่าว

ปราสาท “ชูริ” อดีตพระราชวังและศูนย์กลางวัฒนธรรมของราชอาณาจักร “ริวกิว” ซึ่งเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งในช่วงศตวรรษที่ 15 ถึง 19 ถูกขึ้นบัญชีให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก ในปี 2543 และยังถูกกำหนดให้เป็นสถานที่สุดท้ายในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่โตเกียวจะเป็นเจ้าภาพปี 2020 ด้วย