สรุปยอดผู้เสียหายเหยื่อ “แม่มณี” 3,000 คนมูลค่า 800 ล้าน (คลิป)

2019-11-01 17:40:13

สรุปยอดผู้เสียหายเหยื่อ “แม่มณี” 3,000 คนมูลค่า 800 ล้าน (คลิป)

Advertisement

ดีเอสไอขอศาลออกหมายจับ “แม่มณี” เพิ่มหลังรับเป็นคดีพิเศษ เชื่อมีตัวการร่วมเป็นแม่ทีมอีกหลายคน ขอให้ตำรวจเร่งสืบสวนสอบสวนส่งสำนวนให้ภายใน 15 พ.ย. ล่าสุดมียอดผู้เสียหายทะลุ 3,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 800 ล้าน

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม พร้อม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และ คณะ เข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อหารือและบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในการช่วยเหลือผู้เสียหายเหยื่อเงินออม น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ “แม่มณี” รวมถึงการเร่งติดตามยึดอายัดทรัพย์สินมาคืนให้แก่ผู้เสียหายอย่างเร่งด่วน


ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ระบุว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว โดยมีผู้เสียหายร้องทุกข์ตามสถานีตำรวจในหลายพื้นที่ รวมถึงกองบังคับการปราบปราม วันนี้จึงได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความร่วมมือให้ ผบ.ตร.สั่งการให้สถานีตำรวจที่รับเรื่องดังกล่าวให้เร่งสืบสวนและสอบปากคำผู้เสียหายก่อนจะรวบรวมและโอนคดีทั้งหมดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ล่าสุดมียอดมากกว่า 3,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 800 ล้านบาท

ด้านนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เปิดเผยว่า เบื้องต้นดีเอสไอได้ไปขอศาลอนุมัติหมายจับแม่มณี เพิ่มเติมแล้วในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยเบื้องต้นดีเอสไอได้ออกหมายจับเพียงแม่มณี เพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งดีเอสไอได้จัดชุดสืบสวนในการเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีโดยได้ประสานไปยังช่องทางตามด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนเรื่องช่องทางธรรมชาติขอตรวจสอบก่อน

ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า เชื่อว่าคดีนี้มีผู้ร่วมกระทำความผิด มากกว่า 2 คนแน่นอน แต่ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้เกิดคงามชัดเจนซึ่งนอกจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วจะต้องเช็คพฤติกรรมของแม่ข่ายว่ามีเจตนาในการหลอกลวงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบก็มีแม่ข่ายหลายประเภท เช่น รับเงินจากลูกข่ายมาแล้วเก็บไว้เองไม่โอนต่อ และ แม่ข่ายอ้างว่าเป็นเครือข่ายแม่มณี ส่วนจะมีดารานักแสดง และ เซเลปเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่นั้นขณะนั้ยังเป็นเพียงการแอบอ้างชื่อเท่านั้น