โฆษก กห.โต้ข่าวป่วนกรุงช่วงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

2019-10-30 17:45:01

โฆษก กห.โต้ข่าวป่วนกรุงช่วงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

Advertisement

โฆษก กห.เผย “บิ๊กตู่” สั่ง ผบ.เหล่าทัพ เตรียมชี้แจงงบประมาณต่อสภาฯ ส่วนการชี้แจงต่อ กมธ.ต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ โต้ข่าว "มงคลกิตติ์" อ้างชายฉกรรจ์นับร้อยเตรียมป่วนกรุงช่วงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในการประชุมสภากลาโหมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ผู้นำเหล่าทัพเตรียมความพร้อมสำหรับชี้แจงต่อสภาฯให้ทราบถึงความจำเป็นด้านงบประมาณของกองทัพ จะไม่พูดผ่านสื่อเพราะกลัวว่าจะมีการตั้งข้อสังเกตจนทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ส่วนหากกรรมาธิการประจำสภาฯหรือ คณะใดเชิญหน่วยงานของกองทัพไปแจงในประเด็นอื่นๆ นั้นต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นักการเมืองบางคนออกมาเปิดเผยว่ามีการข่าวว่ามีชายฉกรรจ์เดินทางเข้ากรุงเทพฯกว่า 100 คน เพื่อหวังสร้างสถานการณ์ในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงเตรียมการดูแลความปลอดภัยใยช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และความปลอดภัยของผู้นำต่างประเทศที่มายื่นไทย รวมถึงการประชุมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้กว่า 180 การประชุม จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมืองโดยเฉพาะในช่วงประชุมที่มีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม เพราะถือเป็นภาพลักษณ์สำคัญของประเทศ เหมือนกับการประชุมอาเซียนเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา

พล.ท.คงชีพ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาข่าวปลอม หรือ เฟกนิวส์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำในที่ประชุมและสั่งการ ให้ทุกเหล่าทัพให้ความรู้กับประชาชน พร้อมกับติดตามข่าวหรือข้อมูลอันเป็นเท็จและให้ข้อมูลอันถูกต้อง และดำเนินการตามข้อกฎหมายเนื่องจากผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์