โผล่อีก! กว่า 20 รายที่เชียงใหม่ เหยื่อแชร์แม่มณี ร้องดีเอสไอ

2019-10-30 14:35:45

โผล่อีก! กว่า 20 รายที่เชียงใหม่ เหยื่อแชร์แม่มณี ร้องดีเอสไอ

Advertisement

ผู้เสียหายแชร์แม่มณี 20 กว่าคนถือหลักฐานยื่นดีเอสไอเชียงใหม่ ขอให้ช่วยเหลือ เพราะได้รับผลกระทบอย่างมาก และสูญเสียเงินมหาศาล

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 ต.ค. ร.ต.อ.ดำรง สินสวาท พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ (DSI) ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 พร้อมด้วย นายพงศ์สวัสดิ์ เทพน้อย พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ ได้เข้าพบผู้เสียหายจากกรณีแชร์แม่มณี ประมาณ 20 กว่าราย ที่มารอพบที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 (DSI) อ.เมือง จ.เชียงใหม่

จากการสอบถามทางกลุ่มผู้เสียหายให้การในลักษณะคล้ายกันว่า ช่วงประมาณกลางปี 62 ทางกลุ่มผู้เสียหายได้ถูกหลอกให้เข้าร่วมฝากเงินออมเพื่อหวังผลตอบแทนผ่านทางเฟซบุ๊ก เพจฝากยอดต่ออนาคต โดยมีแสดงข้อความว่าจะให้ผลตอบแทน จนผู้เสียหายหลงเชื่อ และได้โอนเงินเข้าบัญชีของผู้หลอกลวง และหวังว่าจะได้รับเงินต้นและผลกำไร เมื่อทวงถามถูกบ่ายเบี่ยงเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ต่อมาปรากฏข่าวต่อสื่อมวลชนหลายแขนงว่ามีการหลอกลวงในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นในหลายจังหวัด จึงได้เดินทางมาขอความช่วยเหลือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ




หนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า ตนได้เริ่มเล่นแชร์กับแม่มณีมาตั้งแต่เดือน มี.ค. โดยก่อนหน้านั้นได้รู้จักกับน้องคนหนึ่ง และโอนเงินผ่านน้องที่รู้จักกัน ต่อมาทางน้องคนที่เล่นอยู่บอกให้ตนโอนเอง จัดการเอง ซึ่งตนก็ได้ดำเนินการเอง จากการลงทุนเริ่มแรก 3,000 บาท กระทั่งล่าสุดเพิ่มเป็นเงินประมาณ 120,000 บาท โดยอัตราการจ่ายผลตอบแทนนั้นมีแบบรายอาทิตย์และรายเดือน ซึ่งรายอาทิตย์นั้น หากผู้ที่ลงทุน 1 วง หรือ 1 คน ลงทุนไป 150 จะได้ผลตอบแทน 300 บาท หากลงทุน 300 บาท จะได้ 450 บาท และลงทุน 400 จะได้ 550 บาท ซึ่งช่วงแรกก็ได้คืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นรายอาทิตย์ หากเป็นรายเดือน จำนวนเงิน 1,000 จะได้ดอกเบี้ย 930 บาท เรียกว่า 93 เปอร์เซ็นต์ ต่อมาการจ่ายเงินถูกบ่ายเบี่ยงออกไป จากการจ่ายแบบอาทิตย์ ก็กลายเป็น 12 วัน ส่วนรายเดือน ก็ถูกเลื่อนออกไปอีก ตอนนี้ก็ไม่มีใครได้รับเงินคืน ตนก็อยากให้ทางแม่มณีช่วยเห็นใจคืนเงินมาให้กับทางผู้เสียหายด้วย เพราะบางคนเป็นแม่บ้าน บางคนเป็นแม่ค้าออนไลน์ ต้องการใช้เงินหมุนเวียนในครอบครัว ดูแลลูก ต้องจ่ายค่าเทอมให้ลูก ตอนนี้ก็หวังว่าจะได้รับเงินคืน และอยากฝากบอกถึงคนที่ถูกแม่มณีหลอก ให้รวมตัวกันไปแจ้งความด้วย

ด้าน ร.ต.อ.ดำรง สินสวาท พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ (DSI) เปิดเผยว่า สำหรับคดีแชร์แม่มณี ทางศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ขณะนี้มีผู้เสียหายในพื้นที่เดินทางมายังไม่ถึง 30 ราย แต่ดูจากกลุ่มของผู้เสียหายที่รวมตัวกันแล้ว มีอยู่ประมาณ 300 ราย เบื้องต้นยังไม่ทราบเรื่องของมูลค่าความเสียหายว่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่จำนวนกี่ล้านบาท เนื่องจากผู้เสียหายยังมาไม่ครบ รวมถึงคดีแชร์แม่มณี ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่วนกลางได้เป็นผู้ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่แรก และให้รวมคดีนี้เป็นคดีเดียวกัน ซึ่งในวันนี้ก็จะส่งข้อมูลไปให้กับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่วนกลางเป็นผู้ดำเนินการ โดยได้แจกคิวอาร์โค้ดให้กับทางผู้เสียหายไปแล้ว เพื่อให้ทางผู้เสียหายเข้าไปสอบถาม และแจ้งข้อความ แจ้งหลักฐานผ่านคิวอาร์โค้ดดังกล่าว รวมถึงหากผู้เสียหายรายใดที่จะเดินทางไปแจ้งความ ก็สามารถเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทุกแห่ง



สำหรับความกังวลขณะนี้ ก็มีเรื่องที่ทางแม่ทีม ไม่ได้บอกลูกทีมโดยตรงว่า เงินที่ได้ส่งไปให้กับแม่มณี และนำเงินมาจ่ายให้กับลูกทีม เนื่องจากมีอัตราค่าส่วนต่างหรือค่าเปอร์เซ็นต์ของแม่ทีมที่จะได้รับอยู่ ดังนั้นแม่ทีม ก็จะไปบอกลูกทีมอีกอย่างหนึ่งว่านำไปลงทุนอย่างอื่น เพื่อให้ผลตอบแทนมา ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะทางลูกทีมก็จะไม่ทราบข้อเท็จจริง และคิดว่าแม่ทีมเป็นท้าวแชร์เอง แล้วก็จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับแม่ทีม จึงเป็นสิ่งที่แม่ทีมต่างๆ เป็นกังวลว่าจะถูกดำเนินคดี ดังนั้นทางกลุ่มที่เป็นแม่ทีม ก็ต้องไปทำความเข้าใจกับลูกทีมให้ชัดเจน แต่ก็ห้ามไม่ได้ที่จะไม่ให้ลูกทีมไปแจ้งความ เพราะนั่นเป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ เพราะเขาก็ถือเป็นผู้เสียหาย

ขณะเดียวกัน ทางแม่ทีมหรือผู้เสียหาย ก็ต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เรื่องของการโอนเงิน และรายละเอียดของการได้รับผลตอบแทนทั้งหมดนำมาแสดงด้วย เพราะจะได้รู้ว่าใครเป็นผู้เสียหาย และเสียหายไปจำนวนเท่าไหร่ หากเป็นแม่ทีม ก็ต้องมีรายละเอียดในการโอนเงินให้กับแชร์แม่มณี มีหลักฐานการโอนชัดเจน แต่บางรายหากรับเงินจากลูกทีมมาแล้ว ไม่ได้โอนเงินไปให้แม่มณี ก็เหมือนกับตั้งตนเป็นท้าวแชร์เอง หรือกฎของแม่มณีอาจจะบอกว่า ใครเป็นแม่ทีมจะได้กี่เปอร์เซ็นต์ ก็ให้หักส่วนที่ได้ไว้ แล้วนำส่วนที่เหลือโอนให้ หากแม่ทีมไม่ดำเนินการตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว แล้วมีการเปลี่ยนกฎเอง ก็ถือว่าแม่ทีมมีความผิดได้เช่นกัน ก็ต้องมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริงกันอีกครั้ง

สุดท้ายเรื่องของผู้เสียหายในบางราย บอกว่าตนเองก็เป็นผู้เสียหาย แต่เมื่อดูจากจำนวนยอดเงินแล้ว หากมีการลงทุนไป 100,000 บาท ได้เงินคืนมาแล้ว ต่อไปลงทุนเพิ่ม โดยเอากำไรที่ได้มารวมไปด้วย ส่วนนี้ถือว่าไม่ใช่เงินที่แท้จริง เพราะเงินแท้จริงของผู้เสียหายคือ 100,000 บาท บางรายเมื่อนับจำนวนเงินที่ถูกโอนกลับหรือค่าตอบแทนแล้ว อาจจะได้กำไรก็มี แต่พอเอากำไรไปลงทุนครั้งสุดท้ายบอกว่าตนเองสูญเสียเงิน แท้จริงแล้วก็ถือว่าเป็นผู้เสียหายตั้งแต่แรกที่ถูกหลอก แต่ในด้านการชดใช้นั้น เมื่อถึงการพิจารณาอาจจะไม่ได้ค่าตอบแทนคืน เพราะถือว่า เงินที่ลงทุนไปนั้นเป็นกำไร บางคนได้กำไรมามากกว่าเงินทุนไปแล้ว ถือว่าไม่ได้เป็นผู้เสียหายด้านการเงิน แต่เป็นผู้เสียหายที่ถูกหลอกร่วมเล่นแชร์กับแม่มณี